Sunday, October 4, 2020

HƠN 24,000 DOANH NGHIỆP Ở SÀI GÒN GIẢI THỂ, NGỪNG HOẠT ĐỘNG (TR. N - NGƯỜI VIỆT)

 Hơn 24,000 doanh nghiệp ở Sài Gòn giải thể, ngừng hoạt động

Oct 2, 2020 

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Dịch COVID-19 đã tác động đến nền kinh tế Việt Nam làm số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động hiện nay mà theo các chuyên gia cảnh báo “đang ở mức cao.”

Báo Tuổi Trẻ ngày 30 Tháng Chín, dẫn thống kê mới nhất của Cục Thuế ở Sài Gòn, cho thấy đã có 24,402 doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động tính đến thời điểm hiện nay. So với hơn một tháng trước, số doanh nghiệp bị “khai tử” tăng thêm 3,400 doanh nghiệp.

 

Nhiều cửa hàng trả mặt bằng ngưng kinh doanh ở khu vực quận 1, Sài Gòn. (Hình: Ngọc Hiển/Tuổi Trẻ)

Nếu tính bình quân từ đầu năm 2020 đến nay, cứ mỗi tháng có hơn 3,000 doanh nghiệp “chết lâm sàng” hoặc biến mất khỏi thị trường. Nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ cũng đang “thoi thóp.”

Việc nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động đã kéo theo hàng chục ngàn lao động mất việc, số thu ngân sách cũng giảm theo.

Cục Thuế ở Sài Gòn cho biết số thu ngân sách tám tháng qua mới chỉ đạt 53.17% dự toán năm 2020, giảm 15.98% so cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, số thu từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc sở hữu cá nhân (công ty, kinh doanh gia đình) trên thành phố đến nay mới đạt 46.61% dự toán năm, giảm gần 21% so với cùng kỳ năm 2019. Đây cũng là nhóm có “tổng thu giảm sâu nhất trong bốn nhóm kinh tế.”

Bên cạnh đó, ba nhóm kinh tế còn lại là doanh nghiệp nhà nước trung ương, doanh nghiệp nhà nước địa phương (trực thuộc tỉnh, thành) và doanh nghiệp có vốn đầu tư ngoại quốc (FDI) cũng có tổng thu “đều đi xuống.”

Cục Thuế ở Sài Gòn cũng cho biết với tình hình như hiện nay, khả năng đạt chỉ tiêu thu ngân sách được Trung Ương giao cho thành phố này rất khó thực hiện.

Theo thời báo Ngân Hàng, trong chín tháng qua, Việt Nam đã có 38,600 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 81.8% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, 27,600 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, và gần 12,100 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. Trong đó có 10,700 doanh nghiệp có quy mô vốn dưới 10 tỷ đồng ($431,216), 192 doanh nghiệp có quy mô vốn trên 100 tỷ đồng ($4.31 triệu).

Việc nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam phải ngừng hoạt động và giải thể, đã kéo số thu ngân sách cũng giảm theo. Hiện tổng thu ngân sách của nhà nước CSVN từ đầu năm đến thời điểm 15 Tháng Chín, ước tính chỉ đạt 59.7% dự toán năm, với khoảng 902,500 tỷ đồng ($38.9 tỷ).

 

Người lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung Tâm Dịch Vụ Việc Làm ở Sài Gòn. (Hình: Việt Dũng/Sài Gòn Giải Phóng)

Theo báo Tuổi Trẻ, tại phiên họp chính phủ CSVN thường kỳ Tháng Chín, diễn ra ngày 2 Tháng Mười, tại Hà Nội, nói về “sức khỏe” doanh nghiệp ở Việt Nam, ông Trần Quốc Phương, thứ trưởng Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư, cho hay đã chỉ đạo Tổng Cục Thống Kê xây dựng công cụ “Khảo sát tình hình sản xuất kinh doanh kể từ khi dịch diễn ra.” Trong đó cho thấy, khó khăn của doanh nghiệp nhiều hơn so với hồi đầu năm, nhiều lĩnh vực như doanh nghiệp liên quan hàng xuất cảng, dịch vụ lữ hành du lịch bị tác động trực tiếp.

Tuy nhiên theo báo Đầu Tư, ngay trong Tháng Chín vừa qua, mặc dù số doanh nghiệp đóng cửa, giải thể còn lớn nhưng vẫn có 10,300 doanh nghiệp thành lập mới. 

(Tr.N)  

No comments: