Sunday, October 11, 2020

"ẤM TRÀ TÀU" BỎ TRONG NHÀ ĐỂ XE, BÁN ĐUỢC GẦN 500 NGÀN MỸ KIM (V. GIANG)

 

‘Ấm trà Tàu’ bỏ trong nhà để xe, bán được gần $500,000

Oct 6, 2020

 

CHURCH GRESLEY, Anh (NV) – Một “ấm trà” nhỏ được một người đàn ông ở Anh tìm thấy khi dọn dẹp nhà để xe, chứa đầy những đồ đạc cũ của gia đình, chút nữa là đem cho tiệm bán đồ giúp người nghèo, nhưng sau cùng bán được khoảng $500,000 trong cuộc đấu giá, theo bản tin của hãng thông tấn UPI.

Nhà đấu giá Hansons Auctioneers nói rằng người đàn ông ẩn danh, 51 tuổi, này đang dọn dẹp các hộp bỏ trong nhà để xe của gia đình ở Church Gresley, Derbyshire, Anh, thì nhìn thấy “ấm trà” nhỏ mà ông vẫn thường thấy mẹ bày trong nhà lúc còn nhỏ.

 

 

“Ấm trà Tàu” bỏ lăn lóc trong nhà để xe, bán được gần $500,000. (Hình: Hansons Auctioneers)

“Chúng tôi tin rằng món cổ vật này được ông ngoại đem về Anh, sau khi trấn đóng ở vùng Viễn Đông thời Đệ Nhị Thế Chiến,” theo lời người bán.

Ông này nói rằng “ấm trà” suýt nữa là được tặng cho một tiệm bán đồ giúp người nghèo, nhưng ông quyết định đem đi định giá, và rất ngạc nhiên khi biết rằng đây là một bình đựng rượu thời thế kỷ thứ 18, và có thể đã được dùng trong cung điện của vua Càn Long.

Nhà đấu giá Hansons nói rằng hiện có hai bình rượu khác “coi như giống hệt” còn tồn tại, và được giữ trong bảo tàng viện ở Trung Quốc và Đài Loan.

Bình rượu này lúc đầu được dự trù sẽ bán khoảng $50,000, nhưng sau đó được giá tới $495,880.32 trong buổi đấu giá hôm Thứ Năm.

Nhà đấu giá nói giá bình rượu được đẩy lên nhờ sự tranh giành của tám người, từ khắp nơi trên thế giới, và người thắng sau cùng là ở London. 

(V.Giang) [qd]

No comments: