Monday, October 12, 2020

BIỂN ĐÔNG: CANADA KÊU GỌI NATO THEO DÕI CÁC HOẠT ĐỘNG CUẢ TRUNG QUỐC (THANH HÀ - PHÁP Á)

 

Biển Đông : Canada kêu gọi NATO theo dõi các hoạt động của Trung Quốc

Đăng ngày: 09/10/2020

Bộ trưởng Quốc Phòng Canada Harjit Singh Sajjan (T) trao đổi với tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO Jens Stoltenberg, trong cuộc họp của NATO tại Bruxelles, Bỉ, ngày 26/06/2019. AFP - JOHN THYS

Thanh Hà

 

Phát biểu trong khuôn khổ diễn đàn Globsec tổ chức tại Brastialava- Slovakia trong hai ngày 07 và 08/10/2020 qua cầu truyền hình, bộ trưởng Quốc Phòng Canada, Harjit Sajjan thúc giục Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) giám sát các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông, bởi đây là những hoạt động « đáng quan ngại » thách thức an ninh quốc tế.

 

Theo báo Hindustan Times, ngày 08/10/2020, tham dự hội thảo bàn tròn Globsec, bộ trưởng Quốc Phòng Canada một mặt lên án Bắc Kinh dùng đòn « ngoại giao con tin », bắt giữa hai công dân để gây áp lực với Ottawa trên hồ sơ cho dẫn độ cựu giám đốc tài chính tập đoàn Hoa Vi của Trung Quốc bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ. Trả lời hãng tin Canadian Press, bộ trưởng Sajjan nói thêm : việc bắt con tin để gây áp lực về mặt ngoại giao không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Mặt khác ông Harjit Sajjan mạnh mẽ lên tiếng về vấn đề Biển Đông và cho rằng cộng đồng quốc tế đang trông thấy rõ những « tham vọng thực thụ » của Trung Quốc. Ottawa chủ trương NATO cần theo dõi các hoạt động của Bắc Kinh trong vùng biển này bởi vì « công luận cần được bảo đảm rằng đây là một quyết tâm tập thể và Liên Minh Bắc Đại Tây Dương cần đưa ra một tín hiệu mạnh mẽ về chính sách phòng thủ và khả năng răn đe ».

Các tuyên bố trên đây của ông Harjet Sajjan được đưa ra vào lúc quan hệ giữa Canada và Trung Quốc tiếp tục xấu đi kể từ năm 2018 sau vụ Tư Pháp Canada bắt giữ và có thể cho dẫn độ về Mỹ bà Mạnh Vãn Châu. Không chỉ là con gái sáng lập viên tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc Hoa Vi, bà Mạnh còn là cựu giám đốc tài chính của một đại tập đoàn đang trong tầm ngắm của chính quyền Trump.

 

Để trả đũa  Ottawa, Bắc Kinh đã bắt giữ hai công dân Canada là nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor vì tội « làm gián điệp và cung cấp các bí mật quốc gia » của Trung Quốc cho nước ngoài.

 

No comments: