Sunday, October 25, 2020

MIỀN TRUNG CÓ NGUY CƠ LẬP LẠI "ĐỢT MƯA LŨ LỊCH SỬ NĂM 1983" (TR.N)

 

Miền Trung có nguy cơ lập lại ‘đợt mưa lũ lịch sử năm 1983’

Oct 24, 2020 

 

HÀ TĨNH, Việt Nam (NV) – Các tỉnh miền Trung có thể sẽ lập lại “đợt mưa lũ lịch sử năm 1983” khi chỉ trong vòng một tháng liên tiếp phải đón nhận năm cơn bão và áp thấp đổ vào tàn phá.

Báo Zing dẫn tin từ Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng Thủy Văn Quốc Gia cho biết tâm bão Saudel (bão số 8 ở Việt Nam) lúc 4 giờ sáng 24 Tháng Mười, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 160 cây số về phía Đông-Đông Bắc.

 

Vị trí, đường đi của bão số 8 và áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông. (Hình: Tuổi Trẻ)

Dự báo đến sáng 25 Tháng Mười, tâm bão cách quần đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 120 cây số về phía Nam-Tây Nam. Cường độ bão giảm xuống cấp 9 (từ 75 đến 90 cây số/giờ), giật cấp 11 (từ 100 đến 115 cây số/giờ).

Cụ thể, bão số 8 có thể duy trì sức gió cấp 8 (từ 60 đến 75 cây số/giờ) khi đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị. Hoàn lưu bão gây mưa cho Trung Bộ từ đêm 24 Tháng Mười, với sức gió cấp 8, giật cấp 10 (từ 90 đến 100 cây số/giờ). Ảnh hưởng của hoàn lưu từ đêm 24 đến sáng 26 Tháng Mười, sẽ khiến các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế có mưa lớn với tổng lượng mưa phổ biến từ 50 đến 150 mm/đợt.

Trên các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ từ 1.5 đến 3 mét. Đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế ở mức báo động 1 đến báo động 2 (lũ vừa). Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế. Sau đó, bão suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới rồi thành vùng áp thấp di chuyển đến khu vực Nam Lào.

Tuy nhiên theo báo Thanh Niên, điều đáng lưu ý là tại cuộc họp của Ban Chỉ Đạo Trung Ương Về Phòng Chống Thiên Tai “Bàn và triển khai các biện pháp ứng phó bão số 8,” chiều 23 Tháng Mười, ông Mai Văn Khiêm, giám đốc Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng Thủy Văn Quốc Gia, cho biết ngay sau khi bão số 8 bắt đầu suy yếu khi vào gần đất liền “do tương tác với không khí lạnh khô trên cao và vùng nước biển lạnh ven bờ,” dự báo Biển Đông sẽ có bão số 9. Khi đó, các tỉnh miền Trung có nguy cơ lập lại “đợt mưa lũ lịch sử năm 1983” bởi vì chỉ trong Tháng Mười phải liên tiếp đón bốn cơn bão và một vùng áp thấp.

“Đây là hình thái thời tiết giống với thời điểm hồi Tháng Mười, 1983, khi đó miền Trung cũng liên tiếp chịu ảnh hưởng của bốn cơn bão và một vùng áp thấp. Đó cũng là năm miền Trung có đợt mưa lũ lớn kéo dài, ‘diễn biến rất phức tạp,’” ông Khiêm nói.

 

Người dân xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, đeo khăn tang đứng trên nóc nhà do chưa thể chôn cất người thân khi nước lũ tràn về. (Hình: Minh Hòa/Tuổi Trẻ)

Hiện nay, mực nước trên sông Kiến Giang, tỉnh Quảng Bình đang xuống. Các sông khác ở Trung Bộ biến đổi chậm.

Ông Nguyễn Xuân Cường, bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn kiêm phó trưởng Ban Thường Trực Ban Chỉ Đạo Trung Ương Về Phòng Chống Thiên Tai, nhấn mạnh: “Đợt mưa bão này cần hết sức đề phòng, riêng tuyến hồ thủy lợi, thủy điện hiện đầy ắp nước cần đặt trọng tâm kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm vận hành an toàn.” 

(Tr.N) [qd]

No comments: