Saturday, October 24, 2020

MỸ, NAM HÀN, TRUNG QUỐC VIỆN TRỢ $600,000 GIÚP VIỆT NAM HỔ TRỢ MIỀN TRUNG (TR.N)

 

Mỹ, Nam Hàn, Trung Quốc viện trợ $600,000 giúp Việt Nam hỗ trợ miền Trung

Oct 23, 2020 

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Chính phủ Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam giải quyết những thiệt hại do lũ lụt gây ra, ngoài $100,000 trước đó, nay Mỹ tiếp tục viện trợ $100,000 giúp người dân miền Trung bị ảnh hưởng của cơn “đại hồng thủy.” Cùng lúc, Nam Hàn quyết định viện trợ nhân đạo $300,000, Trung Quốc ủng hộ $100,000.

 

Báo Người Lao Động dẫn thông cáo báo chí từ Bộ Ngoại Giao Mỹ hôm 22 Tháng Mười, cho biết: “Chính phủ Mỹ gửi lời chia buồn tới chính phủ và người dân Việt Nam, cũng như bày tỏ lòng thương tiếc đối với những nạn nhân thiệt mạng trong trận lũ lụt nghiêm trọng do cơn bão nhiệt đới Linfa (bão số 6) gây ra ở miền Trung Việt Nam.”

 

Ngập lụt kéo dài gây nhiều thiệt hại cho người dân ở miền Trung. Trong hình, người dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, tại nơi tránh lụt. (Hình: Trường Trung/Tuổi Trẻ)

Thông cáo khẳng định: “Chính phủ Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam giải quyết những thiệt hại do lũ lụt gây ra, và bày tỏ cảm thông sâu sắc nhất tới tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này.”

Cùng ngày, Cơ Quan Phát Triển Quốc Tế Mỹ (USAID) cũng ra thông cáo khẳng định sẽ hỗ trợ ngay lập tức cho việc khắc phục hậu quả lũ lụt xảy ra trên diện rộng ở miền Trung Việt Nam.

Cụ thể, thông qua USAID, Mỹ sẽ cung cấp ngay khoản hỗ trợ nhân đạo $200,000 để hỗ trợ thêm cho công tác ứng phó với lũ lụt nghiêm trọng xảy ra ở Việt Nam và Cambodia. Hiện, USAID đang phối hợp với Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam trong việc giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng lũ lụt.

 

Trước đó hôm 17 Tháng Mười, ông Daniel J. Kritenbrink, đại sứ Mỹ tại Việt Nam, đã công bố một khoản viện trợ “ứng phó thiên tai ban đầu” trị giá $100,000. Khoản viện trợ này được USAID trao cho Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam để “đáp ứng các nhu cầu nhân đạo khẩn cấp tại các cộng đồng dễ bị tổn thương ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Linfa.”

Kể từ năm 2000, chính phủ Mỹ thông qua USAID về viện trợ nhân đạo đã cung cấp trên $26 triệu hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng ứng phó và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

 

Thông qua Bộ Quốc Phòng Mỹ, chính phủ Mỹ cũng đã cung cấp hơn $28 triệu kể từ năm 1998, để tập huấn cho các cán bộ ứng phó khẩn cấp là quân nhân và dân sự, đồng thời thành lập và cung cấp trang thiết bị cho các trung tâm phòng, chống thiên tai; các trung tâm ứng phó hàng hải và nhà tránh, trú phòng chống thiên tai ở cộng đồng.

Báo Tuổi Trẻ cho biết thêm bên cạnh Mỹ, nhiều nước cũng đã và đang chia sẻ với thảm họa thiên tai ở Việt Nam.

Tại chuyến thăm Việt Nam hồi tuần trước, ông Suga Yoshihide, thủ tướng Nhật, cho biết: “Nhật quyết định cung cấp vật tư hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra ở miền Trung.”

 

Thiên tai xảy ra ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên đã khiến 133 người chết và mất tích, tính đến ngày 20 Tháng Mười. (Hình: Phạm Ngôn/Zing)

Trong khi đó, Bộ Ngoại Giao Nam Hàn hôm 22 Tháng Mười cũng ra thông báo chính phủ nước này đã quyết định viện trợ nhân đạo $300,000 giúp Việt Nam “khắc phục thiệt hại nặng nề do mưa lũ gần đây.”

Tương tự, trong thông báo ngày 23 Tháng Mười, Đại Sứ Quán Trung Quốc cho biết Hội Chữ Thập Đỏ Trung Quốc sẽ ủng hộ Việt Nam $100,000 để “hỗ trợ người dân Việt Nam khắc phục lũ lụt.” 

 

(Tr.N) [qd]

No comments: