Tuesday, June 7, 2022

CDC NÂNG CẢNH BÁO BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ LÊN CẤP 2, KHUYẾN CÁO ĐEO KHẨU TRANG (MPL)

 

CDC nâng cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ lên cấp 2, khuyên đeo khẩu trang

June 6, 2022

 

WASHINGTON, DC (NV) – Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) nâng cảnh báo đối với bệnh đậu mùa khỉ lên mức thứ nhì vào Thứ Hai, 6 Tháng Sáu, khuyến cáo du khách nên đeo khẩu trang cùng với các biện pháp y tế phòng ngừa khác, theo Fox News.

Mặc dù không ở cấp độ COVID-19, bệnh đậu mùa khỉ xuất phát ở Châu Phi kể từ Tháng Ba đã lây lan trên toàn cầu. 

 

Bệnh đậu mùa khỉ gây sưng hạch bạch huyết và phát ban khắp cơ thể, mặt. (Hình: Courtesy of the CDC/Getty Images)

Các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ bắt đầu tương đối giống như bệnh cúm nhưng sau đó sẽ nhanh chóng lan rộng đến sưng hạch bạch huyết và phát ban khắp cơ thể và mặt. Cuối cùng, các tổn thương đau đớn hình thành trên các vùng phát ban, để lại sẹo nghiêm trọng.

CDC viết trong cảnh báo: “Các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Phi, Châu Á và Úc.

“Một số trường hợp đã được báo cáo ở những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới. Một số trường hợp cũng được báo cáo ở những người sống cùng nhà với một người bị nhiễm bệnh,” CDC nói thêm.

Tính đến ngày 3 Tháng Sáu đã có 21 trường hợp bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận ở Hoa Kỳ liên quan đến đợt bùng phát hiện tại, theo số liệu của CDC.

Hôm Thứ Tư, 18 Tháng Năm, ca đầu tiên nhiễm virus hiếm này được xác nhận ở Mỹ trong năm nay là một cư dân Massachusetts.

Bệnh nhân này là người lớn, nam, vừa đi Canada về, Bộ Y Tế Massachusetts (DPH) ra thông cáo báo chí cho biết. 

Theo CDC, bệnh đậu mùa khỉ không tự nhiên xuất hiện ở Mỹ. Người mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Mỹ thường là người vừa đi những quốc gia có nhiều ca bệnh này về.

Năm 2003, sáu tiểu bang Mỹ báo cáo 47 ca đã xác nhận hoặc nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ. Đó là những ca đầu tiên ở người được báo cáo bên ngoài Phi Châu.

Tất cả những người đó mắc bệnh sau khi tiếp xúc với sóc chó (prairie dog) kiểng, mà những con sóc chó đó mắc bệnh “sau khi được để gần những con thú nhỏ nhập cảng từ Ghana,” CDC loan báo. (MPL)

No comments: