Wednesday, June 1, 2022

LỄ MEMORIAL DAY CHÌM TRONG BẠO LỰC VỚI ÍT NHẤT 12 VỤ NỔ SÚNG TẠI MỸ (V. GIANG)

 Lễ Memorial Day chìm trong bạo lực với ít nhất 12 vụ nổ súng tại Mỹ

May 31, 2022

WASHINGTON, DC (NV) – Nạn bạo lực súng đạn vẫn tiếp diễn sau vụ thảm sát kinh hoàng tại Uvalde, Texas, với ít nhất 12 vụ nổ súng hàng loạt chỉ trong ba ngày nghỉ lễ Memorial Day vừa qua, theo bản tin hôm Thứ Hai, 30 Tháng Năm, của báo Washington Post.

Kể từ hôm Thứ Ba tuần trước đến nay, có đến 15 vụ nổ súng hàng loạt xảy ra trên khắp nước Mỹ, từ California sang tới Arizona rồi Tennessee, khiến 11 người thiệt mạng và 67 người bị thương, theo ghi nhận của tổ chức vô vị lợi Gun Violence Archive (GVA).

Hình các nạn nhân trong vụ nổ súng giết người hàng loạt ở Uvalde, Texas. (Hình: Chandan Khanna/AFP via Getty Images)

GVA định nghĩa một vụ nổ súng hàng loạt là trong đó có ít nhất bốn người, không kể hung thủ, bị bắn gây thương tích hoặc thiệt mạng.

Theo GVA và nguồn tin địa phương, có ít nhất tám người thiệt mạng và 55 người bị thương chỉ trong dịp cuối tuần nghỉ lễ Memorial Day.

Hôm Chủ Nhật, ông Brian Stelter, phóng viên CNN, phải cắt ngang chương trình bình luận về vụ thảm sát tại Uvalde để thông báo về một vụ nổ súng khác tại Tennessee.

“Những vụ thảm sát như ở Buffalo và Uvalde trở thành tin tức quốc gia, nhưng có rất nhiều vụ nổ súng khác không được đưa tin. Chúng chỉ được giới truyền thông địa phương nhắc đến,” ông Stelter phát biểu trong một đoạn video với hơn 334,000 lượt xem trên Twitter.

Vào tối Thứ Bảy, 28 Tháng Năm, sáu thiếu niên bị thương do súng bắn trong một cuộc ẩu đả tại Chattanooga, Tennessee, và được đưa đến bệnh viện, trong đó có hai cá nhân bị thương tích đe dọa tới tính mạng, theo Sở Cảnh Sát Chattanooga.

Thị Trưởng Tim Kelly bày tỏ sự chia buồn với gia đình nạn nhân và tỏ sự giận dữ khi chẳng có bất kỳ hành động nào để kiểm soát bạo lực súng đạn.

Hôm Chủ Nhật, có ít nhất năm vụ nổ súng hàng loạt khác xảy ra tại Taft, Oklahoma, trong đó có một trường hợp xảy ra tại một lễ hội mừng ngày Memorial Day.

Tin tức có được từ cảnh sát địa phương nói rằng ít nhất một người thiệt mạng và bảy người bị thương, gồm cả một trẻ nhỏ.

Cơ quan cảnh sát Oklahoma cho hay có một hung thủ đã đứng ra đầu thú.

Tại một bữa tiệc ở Merced County, California, một người thiệt mạng và ba người bị thường do nổ súng, theo nguồn tin cảnh sát.

Vụ nổ súng hàng loạt gần đây nhất là vào sáng Thứ Hai tuần này, tại Port Richmond, Pennsylvania, với hai người chết và hai người bị thương, theo báo cáo sơ khởi của nhà chức trách.

Sự việc tại Port Richmond chưa được ghi nhận vào dữ liệu của GVA, nhưng có đủ các điều kiện để được xem là một vụ nổ súng hàng loạt.

Trước đó hai tiếng, một vụ nổ súng khác khiến một người đàn ông và con trai 9 tuổi của ông thiệt mạng tại Philadelphia, Pennsylvania.

Tại Mecosta County, Michigan, cảnh sát địa phương phát giác ba trẻ em và một người phụ nữ thiệt mạng trong nhà riêng do bị súng bắn.

Bất kể kêu gọi khẩn thiết từ giới lãnh đạo các địa phương và cộng đồng, không có nhiều triển vọng Quốc Hội sẽ thông qua luật kiểm soát súng đạn, theo tờ Washington Post. (V.Giang)


No comments: