Monday, June 13, 2022

PHẨM CHẤT KHÔNG KHÍ CALIFORNIA CÀNG THÊM TỆ HẠI VÌ HẠN HÁN (MPL)

 

Phẩm chất không khí California càng thêm tệ hại vì hạn hán

June 12, 2022

 

SACRAMENTO, California (NV) – Sống trong một khu vực vốn bị ô nhiễm bụi tồi tệ nhất nước, lá phổi cư dân vùng San Joaquin Valley, California, tiếp tục hứng chịu những tổn thương vì tình trạng hạn hán ảnh hưởng gây thiệt hại cho nông nghiệp địa phương, theo LA Times.

Với việc hạn hán kéo dài và khu vực phải hạn chế sử dụng nước hơn do biến đổi khí hậu, nông dân ở Central Valley thuộc California, một trong những khu vực nông nghiệp có năng suất cao nhất trên thế giới, đang chứng kiến các vườn cây ăn quả và vườn nho chết héo hàng loạt. 

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy vườn cây chết héo tại khu vực vùng Central Valley, California, chờ đốt bỏ. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Để dọn sạch tất cả những cây chết héo này, cách nhanh chóng và rẻ tiền nhất là đốt bỏ và tro bụi từ những đám cháy này lại bao phủ bầu khí quyển California.

Cơ quan quản trị phẩm chất không khí San Joaquin Valley nỗ lực suốt gần 20 năm để kiểm soát việc cấm đốt cây héo, khuyến khích sử dụng máy nghiền rồi rải lên đất làm lớp phủ, nhưng trong bối cảnh hạn hán năm thứ ba liên tiếp, tình trạng đốt cây trên quy mô lớn càng khó ngăn chặn vì đây là phương pháp ít tốn kém, thêm vào đó diện tích đất khô hạn quá lớn.

Theo nghiên cứu của trường đại học University of California Merced, có ít nhất 395,000 mẫu đất nông nghiệp đang bị bỏ hoang trên khắp California vì hạn hán. 

Các nhóm công nghiệp ước tính 60,000 mẫu đất trồng cây hạnh nhân và 15,000 mẫu đất trồng nho sẽ tàn lụi trên toàn tiểu bang trong năm nay.

“Nếu không có nước, rất nhiều cây trồng sẽ chết. Và nông dân chỉ cần châm lửa đốt hết lượng chất thải này,” bà Catherine Garoupa White, tổng giám đốc Liên Minh Phẩm Chất Không Khí Central Valley, cho biết.

Tuy nhiên, tình trạng đốt nông sản rất khó để ngăn chặn, đặc biệt là trong thời kỳ hạn hán.

Trong những năm gần đây, phần lớn lượng khí thải do đốt cây trong đến từ các vườn nho.

Theo dữ kiện năm 2021, các vườn nho chiếm 65% tổng lượng cây trồng bị đốt bỏ. (MPL) 

No comments: