Saturday, June 25, 2022

HÀNG CHỤC NGƯỜI BỊ KHỞI TỐ VÌ LỪA ĐƯA NGƯỜI SANG CAMBODIA TRÁI PHÉP (NHK)

 

Hàng chục người bị khởi tố vì lừa đưa người sang Cambodia trái phép

June 23, 2022

 

TÂY NINH, Việt Nam (NV) – Ba mươi tám người ở tỉnh Tây Ninh và tám người ở tỉnh Thanh Hóa cùng bị bắt giữ, khởi tố về tội lừa bán những thanh thiếu niên ham “việc nhẹ lương cao” sang Cambodia.

Những bị can này được cho là liên quan hàng loạt vụ thanh thiếu niên tại các tỉnh thành bị mất tích hoặc đòi tiền “chuộc mạng” sau khi bị đưa sang Cambodia theo đường tiểu ngạch qua cửa khẩu Mộc Bài.

 

Bốn người trong đường dây đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Cambodia bị Công An tỉnh Tây Ninh bắt giữ đêm 16 Tháng Năm. (Hình: Ngọc Hà/Thanh Niên)

Theo tờ Thanh Niên hôm 23 Tháng Sáu, tính từ đầu năm đến hôm 1 Tháng Tư, Công An tỉnh Tây Ninh bắt giữ 38 bị can liên quan các vụ xuất nhập cảnh trái phép sang Cambodia.

 

Trong vụ xảy ra gần đây nhất hôm 8 Tháng Sáu, Công An huyện Bến Cầu đã bắt và khởi tố bốn ông Nguyễn Thành Công, Trần Ngọc Hảo, Trần Quốc Tuấn và Trần Tuấn Em về hành vi “tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.”

Hồi giữa Tháng Năm, bốn người nêu trên bị bắt quả tang dẫn bốn người quê ở tỉnh Cao Bằng, Sơn La và Bình Thuận, xuất cảnh trái phép theo đường tiểu ngạch qua Cambodia.

Tại đồn công an, ông Công khai rằng được một người phụ nữ liên hệ qua Zalo thuê đưa tám người Việt sang Cambodia với chi phí 1.6 triệu đồng ($69). Ông Công thuê ba người kia dùng xe gắn máy chở hai người sang Cambodia và trả tiền công 200,000 đồng ($9) cho mỗi người đưa đi trót lọt.

Nhóm này đã đưa được bốn người sang Cambodia và đang chở tiếp bốn người khác thì bị bắt quả tang.

Cũng trong hôm 23 Tháng Sáu, báo Người Lao Động cho biết có tám người vừa bị Công An tỉnh Thanh Hóa khởi tố về tội “đưa người xuất cảnh trái phép sang Cambodia.”

Ông Trần Ngọc Chung, một trong số các bị can, là người đã từng sang Cambodia làm việc tại casino và dùng trang cá nhân để lôi kéo người khác sang Cambodia. Ông Chung được ghi nhận nói dối với các nạn nhân là “sang làm việc nhẹ nhàng, lương cao.”

Nghe lời ông Chung, bốn thanh niên ở thành phố Sầm Sơn đồng ý sang Cambodia vào đầu Tháng Ba bằng cách vượt sông qua biên giới tỉnh Long An vào Cambodia. Sau đó, bốn thanh niên bị cưỡng bức tham gia lừa đảo trực tuyến và bị ngược đãi.

 

Bị can Trần Ngọc Chung (phải) bị Công An tỉnh Thanh Hóa khởi tố vì đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Cambodia. (Hình: Người Lao Động)

Ông Chung khai với công an rằng đã bán nhóm thanh niên này với giá $650 mỗi người và quay về Việt Nam một mình, bỏ mặc các nạn nhân trên đất Cambodia.

 

Liên quan các vụ bị lừa bán sang Cambodia, đáng lưu ý, theo báo Thanh Niên, từ Tháng Chín, 2021 đến nay, nhà chức trách Cambodia ghi nhận có chín người Việt sau khi qua tới nơi đã tự tử bằng cách nhảy lầu, treo cổ, trong lúc một số trường hợp “mất tích không rõ nguyên nhân.” (N.H.K)

No comments: