Tuesday, June 14, 2022

WALL STREET RỚT GIÁ MẠNH, TỪ CHỨNG KHOÁN, TRÁI PHIẾU LẪN TIỂN ĐIỆN TỬ (MPL)

 

Wall Street rớt giá mạnh, từ chứng khoán, trái phiếu lẫn tiền điện tử

June 13, 2022

 

NEW YORK, New York (NV) – Thị trường chứng khoán Wall Street rớt giá mạnh, theo thuật ngữ chuyên môn là “Bear Market,” vào hôm Thứ Hai, 13 Tháng Sáu, trước mối lo ngại về nền kinh tế yếu kém và lãi suất tăng khiến chỉ số S&P 500 thấp hơn 20% so với mức kỷ lục được thiết lập vào đầu năm nay, theo AP.

Chỉ số này giảm 3.9% trong cơ hội đầu tiên cho các nhà đầu tư bắt đầu ngày giao dịch sau hồi cuối tuần nhận được tin tức không tốt khi tình trạng lạm phát càng trở nên tồi tệ hơn. 

 

Wall Street hôm Thứ Hai, 13 Tháng Sáu, cổ phiếu rớt giá mạnh. (Hình minh họa: Michael Nagle/Getty Images)

Chỉ số Dow Jones cũng nhanh chóng giảm xuống hơn 1,000 điểm trong ngày trước khi kết thúc với mức tụt dốc 876 điểm.

Trọng tâm của đợt bán tháo chứng khoán sáng nay là Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang (FED), hiện đang cố gắng kiểm soát lạm phát với phương pháp chính là tăng lãi suất cơ bản để làm giảm tốc nền kinh tế, tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, đây là một công cụ “cùn” có nguy cơ gây suy thoái nếu được sử dụng quá mạnh.

Với viễn ảnh FED dường như bị buộc vào việc phải mạnh tay hơn, khiến giá trị thị trường giảm trên toàn thế giới đối với mọi thứ, từ trái phiếu đến bitcoin, từ New York đến New Zealand. 

Một số chứng khoán bị giảm mạnh nhất hôm nay vốn là “chiến thắng” lớn trong giai đoạn lãi suất thấp, chẳng hạn như cổ phiếu kỹ nghệ có mức tăng trưởng cao vốn là những lá bài quý trước đây của các nhà đầu tư. Tesla giảm 7.1% và Amazon giảm 5.5%. GameStop giảm 8.4%.

Một số nhà kinh tế suy đoán FED vào Thứ Tư có thể tăng lãi suất cơ bản lên 0.75%. 

Đó là gấp ba lần tỷ lệ thông thường và đó cũng là điều mà Fed đã không thực hiện kể từ năm 1994. 

Tất cả đều nghĩ rằng FED sẽ không dừng lại ở đó, giữa bối cảnh các thị trường chuẩn bị tiếp tục một loạt các đợt tăng lớn hơn bình thường. 

Những dự đoán này xuất phát từ những tín hiệu đáng lo ngại về nền kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp, bao gồm cả kết quả tâm lý người tiêu dùng xuống thấp kỷ lục do giá xăng dầu cao.

Nhìn chung, nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng, nhưng điều nguy hiểm là thị trường việc làm và các yếu tố khác quá nóng khiến dẫn đến lạm phát cao hơn. 

Đó là lý do tại sao FED đang ở giữa một cuộc xoay trục khỏi mức lãi suất thấp kỷ lục được ghi nhận trước đó hồi đại dịch. (MPL) 

No comments: