Monday, June 20, 2022

TÀU QUÂN Y USNS MERCY CỦA HOA KỲ CẬP CẢNG PHÚ YÊN (NHK)

 

Tàu Quân Y USNS Mercy của Hoa Kỳ cập cảng Phú Yên

June 19, 2022

 

PHÚ YÊN, Việt Nam (NV) – Tàu Quân Y USNS Mercy (T-AH19) thuộc Bộ Tư Lệnh Hải Vận Quân Sự Mỹ, đã cập cảng Vũng Rô, tỉnh Phú Yên, để tham dự các hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Đối Tác Thái Bình Dương 2022 (PP22), ” theo thông cáo báo chí của Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn hôm 19 Tháng Sáu.

Các báo tại Việt Nam hôm 19 Tháng Sáu cũng đồng loạt loan tin này và cho hay đây là điểm dừng chân đầu tiên theo chương trình Đối Tác Thái Bình Dương.

 

Binh sĩ tàu Quân Y USNS Mercy. (Hình: Tiền Phong)

Đây là năm hoạt động thứ 17 của Chương trình Đối tác Thái Bình Dương, nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó thảm họa và viện trợ nhân đạo đa quốc gia hàng năm có quy mô nhất được thực hiện tại Khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, theo bản thông cáo.

“Tại Việt Nam, nhóm PP22 bao gồm các đại diện từ Australia, Nhật Bản, Anh Quốc và Hoa Kỳ sẽ phối hợp cùng các đối tác Việt Nam trong một loạt các hoạt động và dự án nhằm mang lại lợi ích cho người dân Phú Yên nói riêng và Việt Nam nói chung.”

Vẫn theo thông cáo, “Trong thời gian ở Phú Yên, PP22 sẽ cung cấp các hoạt động chăm sóc y tế liên quan đến các lĩnh vực nội khoa và nha khoa; các hoạt động xây phòng học mới tại điểm trường Lam Sơn thuộc trường tiểu học An Thọ; trường tiểu học An Ninh Đông 1; và điểm trường Phước Hậu thuộc trường tiểu học Xuân Đài; và các hoạt động trao đổi chuyên môn liên quan đến quy trình ứng phó thảm họa.”

“Ngoài ra, Ban nhạc Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cũng sẽ biểu diễn cùng các nghệ sỹ của Việt Nam trong các chương trình giao lưu cộng đồng.”

Tàu Quân Y USNS Mercy được biên chế vào năm 1986, dài 272 mét, có 1,000 giường bệnh. Chiếc tàu này được thiết kế với nhiệm vụ khám và chữa bệnh cho các binh sĩ hoạt động trên các chiến hạm. Ngoài ra, tàu cũng làm các nhiệm vụ nhân đạo quốc tế tại những nơi có chiến sự hoặc gặp thiên tai trên thế giới.

 

Tàu Quân Y USNS Mercy. (Hình: Zing)

Trước khi ghé Phú Yên, trong vài năm gần đây, USNS Mercy từng đến Nha Trang và Đà Nẵng cũng theo chương trình Đối Tác Thái Bình Dương.

Chương trình Đối Tác Thái Bình Dương được khởi xướng nhằm đối phó với thảm họa sóng thần diễn ra hồi Tháng Mười Hai, 2004, và phát triển qua nhiều năm, từ tập trung chăm sóc trực tiếp đến tăng cường đối tác thông qua trao đổi chuyên môn, cũng như trao đổi dân sự-quân sự với nước chủ nhà. (N.H.K) 

No comments: