Tuesday, June 28, 2022

THẢM KỊCH TẠI TEXAS: ÍT NHẤT 40 NGƯỜI CHẾT TRONG THÙNG XE CONTAINER (MPL)

 

Thảm kịch tại Texas: Ít nhất 40 người chết trong thùng xe container

June 27, 2022

 

SAN ANTONIO (AP) – Nhà chức trách hôm Thứ Hai, 27 Tháng Sáu, phát hiện ít nhất 40 người chết bên trong một thùng container xe hàng tại phía Tây Nam thành phố San Antonio, tiểu bang Texas, theo một viên chức giấu tên nói với hãng thông tấn AP.

Ước đoán các nạn nhân có thể là những di dân lậu được đưa lén từ vùng biên giới phía Nam vào Mỹ.

 

Quang cảnh tại hiện trường. (Hình chụp qua màn ảnh đài KENS 5 San Antonio)

Nhân viên công lực đã đưa 15 người khác trong tình trạng kiệt quệ sức lực cùng nằm trong thùng container vào bệnh viện ở thành phố San Antonio.

Giới chức nói chuyện với AP trong điều kiện giấu tên vì thông tin này không được phép công bố cho công chúng vào lúc này.

Đây có thể là thảm kịch bi thảm nhất trong số hàng ngàn người đã chết khi cố gắng vượt biên giới từ Mexico vào Mỹ trong những thập niên gần đây. 

Mười người di dân đã chết vào năm 2017 sau khi bị mắc kẹt bên trong một chiếc xe tải đang đậu tại một cửa hàng Walmart ở San Antonio. 

Năm 2003, 19 di dân không giấy tờ được tìm thấy trong một chiếc xe tải ngột ngạt ở phía Đông Nam San Antonio.

Khí hậu nóng bức vào mùa hè là mối đe doạ nguy hiểm cho các di dân lậu khi bọn buôn người dồn chứa họ trong những thùng xe container.

Thời tiết ở khu vực San Antonio hôm Thứ Hai có nhiều mây, nhưng nhiệt độ nóng lên tới 100° F. 

Một thảm cảnh tương tự vụ 39 di dân lậu gốc Việt cũng được tìm thấy đã chết trong một thùng container xe tải tại vùng Essex, nước Anh hồi Tháng Mười, 2019. 

Tuy nhiên, trong vụ này, ngược lại với thời tiết nóng bức ở Texas, các nạn nhân chết ngộp trong thùng xe lạnh.

Ban đầu người ta nghi các nạn nhân là người Trung Quốc nhưng một số gia đình ở Việt Nam lên tiếng cho hay thân nhân của họ gửi tin nhắn về trên đường tới nước Anh thì mất tích.

Cuộc điều tra qua dấu vân tay, DNA và các tài liệu khác đã xác định được danh tính tất cả 39 người, hầu hết là dân Nghệ An và Hà Tĩnh. Họ tìm cách đi lậu vào nước Anh để hy vọng kiếm được nhiều tiền gửi về giúp gia đình cha mẹ hay vợ con. Tất cả thi hài đều đã được đưa về Việt Nam hồi cuối Tháng Mười Một 2019 an táng.

Để có thể đi lậu vào nước Anh, họ đã phải trả cho các nhóm vận chuyển lậu những số tiền rất lớn có khi hơn $40,000. (MPL)

No comments: