Sunday, April 24, 2022

"PHÒ MÃ" CỦA CỰU TT. TRUMP ĐƯỢC SAUDI ARABIA ĐẦU TƯ 2 TỶ (NGƯỜI VIỆT)

 

‘Phò mã’ của Trump được Saudi Arabia ‘đầu tư’ $2 tỷ

April 23, 2022

 

WASHINGTON, DC (NV) – Việc quỹ đầu tư của ông Jared Kushner, con rể và cựu cố vấn của cựu Tổng Thống Donald Trump, nhận được $2 tỷ từ quỹ đầu tư của Saudi Arabia, do Hoàng Thái Tử Mohammed bin Salman đứng đầu, khiến dư luận dấy lên nghi ngờ về mối quan hệ giữa gia đình ông Trump và vương quốc dầu mỏ Trung Đông.

Hoàng Thái Tử Mohammed bin Salman (MBS) trên thực tế là người đang lãnh đạo Saudi Arabia.

 

Ông Jared Kushner, con rể cựu Tổng Thống Donald Trump và là cựu cố vấn tổng thống, vừa mở quỹ đầu tư Affinity Fund. Ngay sau đó, quỹ này được quỹ đầu tư Public Investment Fund do Hoàng Thái Tử Mohammed bin Salman (MBS) của Saudi Arabia đứng đầu, bơm vào $2 tỷ. (Hình: Mandel Ngan/AFP via Getty Images)

 

Trong suốt sự nghiệp chính trị của ông Trump, có lẽ thay đổi lớn nhất chính là quan điểm của ông về Saudi Arabia, theo nhận định của nhật báo Washington Post (WAPO).

Thành tích chống Saudi Arabia của công dân Donald Trump

Khi chưa làm tổng thống, ông Trump một mực cho rằng mối quan hệ ngoại giao với Saudi Arabia là minh chứng cho việc chính phủ Mỹ cấu kết với các thế lực xấu xa.

–Năm 1987: Ông Trump chi gần $100,000 để đăng quảng cáo trên nhiều tờ báo lớn phê bình Saudi Arabia và một số quốc gia khác lợi dụng sự ủng hộ của Mỹ. 

–Năm 1999: Trong một buổi phỏng vấn với Fox News, ông Trump tuyên bố Saudi Arabia là đối tác không tốt cho Mỹ.

–Năm 2004: Ông Trump chia sẻ với tạp chí Playboy rằng chính phủ Saudi Arabia có thể bị lật đổ trong 15 giây nếu Mỹ không bảo vệ họ. 

–Năm 2008: Ông Trump cho rằng Tổng Thống George W. Bush quá ưu ái Saudi Arabia dù Mỹ không được nhận được lợi ích gì.

–Năm 2012: Ông Trump và một số thành viên đảng Cộng Hòa công kích Tổng Thống Barack Obama vì hành động giống như cúi đầu trước hoàng gia Saudi Arabia. 

–Năm 2013: Ông Trump khẳng định Saudi Arabia từ chối tham gia Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc (UNSC) vì họ muốn đẩy hết trách nhiệm cho Mỹ.

–Năm 2016: Trong chiến dịch bầu cử của mình, ông Trump thường xuyên tố cáo Saudi Arabia lợi dụng Mỹ và nhấn mạnh việc chính quyền vương quốc này đã suy tàn từ lâu nếu không có Mỹ. 

 

Quốc Vương Salman bin Abdulaziz al-Saud (phải) của Saudi Arabia trao huân chương cho Tổng Thống Donald Trump tại Riyadh hồi Tháng Năm, 2017. (Hình: Mandel Ngan/AFP via Getty Images)

 

“Quay xe” ủng hộ Saudi Arabia 

Tháng Ba, 2017: Chưa được hai tháng kể từ khi nhậm chức, Tổng Thống Trump bắt tay xây dựng mối quan hệ ấm cúng với vương quốc “chỉ lợi dụng Mỹ” mà ông từng chỉ trích. Chuyến công du ngoại quốc đầu tiên của ông là đến thủ đô Riyadh, tiếp kiến Quốc Vương Salman bin Abdulaziz Al Saud vào Tháng Năm, 2017. Hành động này thân thiện đến mức vương quốc này cho rằng đây là “bước ngoặt lịch sử” trong mối quan hệ Mỹ-Saudi Arabia.

Tháng Mười, 2018: Nhà báo Jamal Khashoggi, công dân Saudi Arabia, nhưng là thường trú nhân của tiểu bang Vigirnia, và là cộng tác viên của WAPO, bị một nhóm đặc vụ Saudi Arabia sát hại tại tòa lãnh sự của vương quốc này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, thân thể bị chặt thành nhiều mảnh và bị thủ tiêu. Tổng Thống Trump nhanh chóng bảo vệ chính quyền Saudi Arabia và khẳng định rằng ông Khashoggi chỉ là cư dân chứ không phải công dân Mỹ.

 

Hoàng Thái Tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia (trái) và Tổng Thống Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc hồi Tháng Ba, 2018. (Hình: Mandel Ngan/AFP via Getty Images)

 

Giá sinh mạng nhà báo Khashoggi bao nhiêu?

Ông John Hudson, nhà báo WAPO, nhận định rằng ông Trump đã giúp MBS giữ được vị thế của mình, nhưng lại không thể yêu cầu Saudi Arabia hợp tác với Mỹ trong một số vấn đề cấp bách. 

“Tôi đã cứu ‘nó,’” cựu tổng thống nói với nhà báo Bob Woodward của WAPO, ám chỉ MSB của Saudi Arabia. “Tôi áp lực Quốc Hội để yên MSB. Tôi chặn các hành động của Quốc Hội trong vụ này.”

Đó là những lời ông Trump thú nhận với nhà báo Woodward và được ghi lại trong cuốn “Rage,” phát hành năm 2020.

Trong cuốn sách của mình, ông Woodward cho biết ông Trump tiếp tục lập lại thái độ bảo vệ MBS: “Hoàng thái tử nói với tôi là ông ấy không ra lệnh giết.”

Nhà báo Woodward hỏi lại: “Thế thì tổng thống có tin không.” 

“Không. Nhưng ông ấy đã nói là không rồi mà!” ông Trump đáp. 

 

Di ảnh nhà báo Jamal Khashoggi, người bị sát hại tại tòa lãnh sự Saudi Arabia ở Istambul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Hình: Ozan Kose/AFP via Getty Images)

 

Và bây giờ, có vẻ gia đình ông Trump cuối cùng cũng thu được lợi ích từ mối quan hệ này. 

Hôm Chủ Nhật, 10 Tháng Tư, theo nhật báo The New York Times (NYT), công ty quản trị quỹ đầu tư cá nhân Affinity Fund của ông Jared Kushner, con rể và cố vấn của cựu tổng thống, nhận được khoản đầu tư $2 tỷ từ quỹ đầu tư Public Investment Fund (PIF) do MBS điều hành. 

Các cố vấn của PIF phản đối quyết định đầu tư vào Affinity Fund vì tình trạng thiếu kinh nghiệm hoạt động của công ty và kém cỏi về mọi mặt, đồng thời bị liên lụy từ tai tiếng của cựu Tổng Thống Trump.

Tuy nhiên, MBS, người đứng đầu PIF và từng được ông Kushner giúp đỡ trong vụ điều tra cái chết của nhà báo Khashoggi, phủ quyết ý kiến của các cố vấn, quyết định giao $2 tỷ cho công ty đầu tư non kém của “ông con rể” tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. 

Khi được NYT hỏi, một phát ngôn viên của quỹ đầu tư do ông Kushner đứng đầu, nói: “Affinity, cũng như nhiều công ty đầu tư hàng đầu khác, tự hào được PIF và các tổ chức tài chính hàng đầu khác xem xét kỹ lưỡng trước khi đầu tư.”

Phát ngôn viên của PIF từ chối trả lời phỏng vấn của NYT.

NYT ghi nhận nhận xét của các chuyên gia về đạo đức chính quyền rằng khoản đầu tư này có vẻ là hành động để cảm ơn sự giúp đỡ của ông Kushner khi còn là cố vấn Tòa Bạch Ốc, hoặc để lấy lòng ông Trump nếu ông đắc cử vào năm 2024.

Số tiền khổng lồ $2 tỷ giao cho một công ty đầu tư non kém đánh dấu một “diễn biến lớn” sau khi vị tổng thống Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ thay đổi quan điểm từ chống đối sang nỗ lực bênh vực và bảo vệ Hoàng Gia Saudi Arabia. (MPL)

No comments: