Wednesday, April 20, 2022

CHUYẾN HÀNG VIỆC TRỢ QUÂN SỰ MỚI NHẤT CỦA MỸ ĐẾN UKRAINE (V. GIANG)

 

Chuyến hàng viện trợ quân sự mới nhất của Mỹ đến Ukraine

April 19, 2022

 

WASHINGTON, DC (NV) – Các chuyến hàng viện trợ quân sự mới nhất của Mỹ, bao gồm võ khí hạng nặng, đã bắt đầu đến lãnh thổ Ukraine vào cuối tuần qua, theo CBS News khi trích thuật nguồn tin từ Ngũ Giác Đài hôm Thứ Hai, 18 Tháng Tư.

Đợt viện trợ quân sự trị giá $800 triệu, được Tổng Thống Joe Biden chấp thuận mới gần đây, gồm các khẩu đại bác, 40,000 viên đạn đại bác, xe bọc thép và các loại võ khí khác.

Một khẩu đại bác 155mm của Mỹ được chở bằng trực thăng. (Hình minh họa: Ted Aljibe/AFP via Getty Images)

 Theo bản tin trên, hôm Thứ Hai một viên chức quốc phòng cao cấp của Mỹ cho biết bốn chuyến bay vận chuyển võ khí hỗ trợ đã đến Ukraine. Chuyến thứ năm dự trù sẽ đến trong 24 giờ tới. Viên chức này không tiết lộ cụ thể loại võ khí nào đã được chuyển giao đầu tiên.

Trong một cuộc họp báo, ông John Kirby, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, cho hay Bộ Quốc Phòng dự định sẽ sớm khởi sự đào tạo các huấn luyện quân sự Ukraine cách sử dụng hệ thống đại bác do Mỹ cung cấp. Những người này sau đó sẽ quay lại đất nước để hướng dẫn lại cho đồng đội của mình.

Theo ông Kirby, khóa đào tạo dự kiến sẽ không mất nhiều thời gian vì lực lượng Ukraine vốn đã biết sử dụng các hệ thống pháo binh và chỉ cần làm quen với hệ thống của Mỹ. Ukraine đang sử dụng hệ thống pháo 152mm, còn hệ thống Mỹ hỗ trợ là 155mm.

Sau khi không chiếm được thủ đô Kiev, quân đội Nga quyết định chuyển hướng, tập trung sang vùng Donbas ở phía Đông Ukraine. Ngũ Giác Đài đánh giá Moscow chuẩn bị “thiết lập các cuộc tấn công trên bộ quyết liệt, công khai và quy mô lớn hơn.”

Cuộc chiến sắp tới ở phía Đông dự trù sẽ phụ thuộc nhiều vào xe bọc thép và hệ thống pháo binh hơn do địa hình ở Đông Nam Ukraine bằng phẳng và rộng mở hơn.

“Pháo binh là mặt hàng cụ thể mà Ukraine yêu cầu nhằm ứng phó với cuộc giao tranh ở Donbas. Chúng tôi biết người Nga cũng có suy nghĩ tương tự sau khi nhận thấy họ chuyển các đơn vị pháo vào Donbas,” ông Kirby nói.

Bên cạnh hệ thống pháo kích, Mỹ cũng cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái Switchblade, hỏa tiễn chống tăng Javelin và thiết vận xa. Nói chung, Mỹ đã viện trợ $2.6 tỷ giúp Ukraine củng cố an ninh kể từ khi Nga khởi sự xâm lược vào cuối Tháng Hai. (V.Giang)

No comments: