Saturday, April 2, 2022

"CUỘC CHIẾN CẠNH TRANH" MUA NHÀ NHẢY VỌT TRONG THÁNG GIÊNG (NG. TR)

 

‘Cuộc chiến cạnh tranh’ mua nhà nhảy vọt trong Tháng Giêng

March 27, 2022

 

LOS ANGELES, California (NV) – Cạnh tranh giữa những người mua nhà ở Mỹ đã nóng lên một cách phi lý trong Tháng Giêng, 2022. Nhiều người “săn” nhà tiếp tục phải đối mặt với cuộc chiến đấu giá khi lượng nhà trên thị trường giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại, theo công ty địa ốc Redfin.

Hiệp Hội Địa Ốc Quốc Gia (National Association of Realtors, NAR) đã báo cáo số lượng nhà bán sẵn có ở mức thấp nhất trong Tháng Giêng. Gần 80% số nhà rao bán trên thị trường được bán trong vòng một tháng.

 

Một căn nhà ở Miami, Florida rao bán giá $750,000 vào Tháng Hai 2022. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Khi lãi suất thế chấp tăng, người mua cảm thấy áp lực phải quyết định mua để chốt lãi suất trước khi có bất kỳ sự gia tăng nào nữa.

70% các đề nghị mua nhà do các địa ốc viên của Redfin gửi đã phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt vào Tháng Giêng, tỷ lệ cao nhất kể từ Tháng Tư năm 2020, từ khi Redfin bắt đầu theo dõi dữ liệu địa ốc viên.

Daryl Fairweather, kinh tế gia trưởng của Redfin, cho biết: “Lãi suất thế chấp tăng đang làm gia tăng tình trạng thiếu nhà vốn đã trầm trọng, bởi vì người mua cảm thấy cấp bách mua trong khi chủ nhà không cấp thiết bán. Sự mất cân bằng giữa cung và cầu đã thúc đẩy cạnh tranh gia tăng”.

“Người mua đang chiến đấu để giành quyền mua với số ít căn nhà niêm yết trên thị trường trong nỗ lực chốt các khoản thanh toán tương đối thấp trước khi lãi suất dự trù tăng cao hơn nữa. Nhưng những chủ nhà đã mua hoặc tái cấp vốn trong năm ngoái vẫn kiên trì không bán ra bởi vì họ không muốn mất lợi thế đang hưởng lãi suất thế chấp thấp tận đáy”.

 

Theo chỉ số của Redfin, trong khoảng thời gian 4 tuần được kết thúc vào ngày 13 Tháng Hai, 57% căn nhà được ký hợp đồng đã chấp nhận đề nghị mua trong hai tuần đầu tiên kể từ khi có mặt trên thị trường.

Nhà townhouse có vẻ cạnh tranh hơn so với các loại địa ốc khác. Gần 3/4 số lượng nhà townhouse chào bán cho thấy có sự cạnh tranh trong Tháng Giêng.

Trong số 40 thị trường được Redfin theo dõi, một số thị trường có tỷ lệ chiến tranh đấu giá cao nhất là ở Spokane, Washington (83.3% số đề nghị mua phải đối mặt với cuộc chiến đấu giá); Sacramento, California (80.4%); Seattle, Washington (79.7%); Dallas, Texas (78.1%); và San Jose, California (76.5%). (Ng.Tr)

No comments: