Saturday, April 30, 2022

SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ COVID-19 Ở TRUNG QUỐC TĂNG MẠNH (V. GIANG)

 

Số người chết vì COVID-19 ở Trung Quốc tăng mạnh

April 24, 2022

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Thành phố Thượng Hải hôm Chủ Nhật, ngày 24 Tháng Tư, báo cáo 39 người chết vì COVID-19, con số hàng ngày cao nhất kể từ khi bắt đầu có lệnh phong tỏa toàn bộ thành phố, theo AFP.

Trung Quốc đã phải chật vật tìm cách giảm thiểu đợt bùng phát trầm trọng nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu hai năm trước. Theo chính sách “zero-COVID,” nhiều thành phố buộc phải đóng cửa và xét nghiệm hàng loạt, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp và người dân.

Nhân viên y tế trên đường phố Thượng Hải. (Hình: Hector Retamal/AFP via Getty Images)

Trung tâm thương mại quốc tế Thượng Hải gần như bị đóng cửa hoàn toàn kể từ đầu tháng, khiến chuỗi cung ứng gặp khó khăn, trong khi người dân vẫn không được phép ra khỏi nhà mà tình hình dịch cũng không cải thiện hơn.

Ngày 18 Tháng Tư, Trung Quốc chỉ bắt đầu công bố những ca tử vong đầu tiên, dù số ca nhiễm bệnh mỗi ngày trong những tuần gần đây lên đến con số hàng ngàn.

Dữ liệu của Ủy Ban Y Tế Quốc Gia Trung Quốc (NHC) cho thấy 39 trường hợp tử vong mới được ghi nhận vào ngày 24 Tháng Tư, nâng tổng số người chết lên thành 87. Trong khi đó, số ca nhiễm mới lên đến 22,000.

Thành phố 25 triệu dân đã phải xoay sở cung cấp thực phẩm tươi cho những người bị cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, các bệnh nhân than phiền họ gặp khó khăn khi tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế thông thường dù hàng nghìn nhân viên y tế đã được huy động để xét nghiệm và điều trị bệnh.

Mặt khác, Bắc Kinh ghi nhận 22 ca nhiễm mới sau khi một viên chức cảnh báo vào ngày 23 Tháng Tư rằng thành phố phải có hành động khẩn cấp.

Ông Pang Xinghuo, một viên chức y tế, cho hay đại dịch đã “lây lan một cách vô hình” trong thủ đô từ một tuần nay, ảnh hưởng đến “các trường học, du khách và nhiều gia đình.”

“Nguy cơ truyền nhiễm tiếp diễn và tiềm ẩn là rất cao. Tình hình thật tồi tệ. Toàn bộ thành phố Bắc Kinh phải hành động ngay lập tức,” ông Tian Wei thuộc Thành Ủy Bắc Kinh nói trong cuộc họp báo. (V.Giang)

No comments: