Tuesday, April 12, 2022

CUỘC GẶP GIỮA THỦ TƯỚNG ÁO VỚI PUTIN DIỄN RA KHÔNG THÂN THIỆN (MPL)

 

Cuộc gặp giữa thủ tướng Áo với Putin ‘diễn ra không thân thiện’

April 11, 2022

 

MOSCOW, Nga (NV) – Ông Karl Nehammer, thủ tướng Áo, diễn tả cuộc gặp gỡ hôm Thứ Hai, 11 Tháng Tư, với ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, là “căng” và “không thân thiện,” theo CNN.

 

Thủ tướng Áo cho biết, ông nói với ông Putin về những gì mà ông chứng kiến về hậu quả các hành động dã man của quân đội Nga ở Ukraine.

  

Ông Karl Nehammer (trái), thủ tướng Áo, và ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, trong cuộc họp báo tại Kiev, Ukraine, hôm Thứ Bảy, 9 Tháng Tư. (Hình: Ronaldo Schemidt/AFP via Getty Images)

 

“Phải nói rằng đây là một cuộc viếng thăm không thân thiện. Tôi cho ông Putin biết tôi đã đến Ukraine và tận mắt chứng kiến ​​những đau khổ khôn lường do cuộc chiến tranh xâm lược của Nga gây ra.” Ông Nehammer đưa ra tuyên bố như vậy sau cuộc họp bên ngoài thủ đô Moscow với ông Putin.

Phát ngôn viên của của Thủ Tướng Nehammer cho biết hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện trong khoảng 75 phút tại dinh thự Novo-Ogaryovo của Tổng Thống Putin gần Moscow.

Nhà lãnh đạo Áo được mô tả cuộc nói chuyện là “rất thẳng thắn, cởi mở và cứng rắn.”

 

Trước cảnh thường dân bị giết hại, ông Putin đổ lỗi cho người Ukraine rằng “Kiev phải chịu trách nhiệm về những tội ác ở Bucha,” mặc dù, có cảnh quay video cho thấy chính lực lượng Nga bắn gục một dân thường trên đường phố.

“Tôi thẳng thắn đề cập những tội ác chiến tranh nghiêm trọng đã xảy ra tại Bucha cùng nhiều nơi khác và nhấn mạnh rằng tất cả những ai gây ra phải chịu trách nhiệm,” Thủ Tướng Nehammer tường thuật. 

 

 

 

 

 

 

 

Phái đoàn của ông Karl Nehammer, thủ tướng Áo, thị sát hiện trường nơi chôn tập thể thường dân Bucha bị thảm sát. (Hình: Sergei Supinsky/AFP via Getty Images)

Ông Nehammer là nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên gặp trực tiếp Putin kể từ khi Nga nổ súng xâm lăng Ukraine. 

 

Một số lãnh đạo trong Liên Âu, ngay từ đầu, không tin rằng chuyến viếng thăm sẽ đưa đến kết quả khả quan, do mối hoài nghi về việc liệu ông Putin có thiện chí muốn chấm dứt chiến tranh hay không.

Trước khi đến thăm Nga, ông Nehammer đã gặp ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, ở Kyiv và thăm thị trấn Bucha, nơi phát hiện thi thể của những thường dân, tay không vũ khí, nằm rải rác trên các đường phố sau khi quân Nga rút lui.

 

Nước Áo giữ vị trí trung lập về quân sự nhưng Vienna cùng các nước láng giềng lên án cuộc chiến tranh xâm lăng của Putin.

Ngoài ra, vị thủ tướng còn cho biết trong cuộc họp ông đã đặt vấn đề với Tổng Thống Putin về hành lang nhân đạo để di tản dân chúng ra khỏi vùng chiến sự bị cản trở bởi các cuộc tấn công của quân đội Nga. (MPL) 

No comments: