Thursday, April 7, 2022

NGƯỜI BÁN NHÀ VẪN Ở THẾ "THƯỢNG PHONG" TRONG MÙA XUÂN NĂM NAY (NG. TR)

 

Người bán nhà vẫn ở ‘thế thượng phong’ trong mùa Xuân năm nay

April 6, 2022

 

ORANGE COUNTY, California – Một báo cáo về nhà ở từ trang tin địa ốc “realtor.com” cho biết, người bán nhà có thể sẽ vẫn tiếp tục ở thế thượng phong trong mùa Xuân năm nay.

Trong khi đó, người mua có khả năng trở nên nhạy cảm hơn với việc tăng giá. Lãi suất thế chấp vay mua nhà đang có xu hướng tăng và dự trù sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

 

Một khu nhà “bạc triệu” ở San Francisco, California. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

 

Khi người mua nhà phải đối mặt với chi phí vay nợ cao hơn, họ có thể cần phải thắt chặt ngân sách của mình hoặc thậm chí rút lui khỏi thị trường khi giá nhà cũng tăng. Điều đó có thể giúp kiểm soát xu hướng giá cả, theo “realtor.com.”

Xu hướng này đã xảy ra vào năm ngoái, ngay cả khi lãi suất thế chấp ở mức thấp trong lịch sử nhưng giá nhà vẫn tăng với mức hai con số theo năm. Vào đầu Tháng Năm, 2021, số lượng người bán thực hiện điều chỉnh giá đã tăng 17.8% so với thời điểm đầu năm.

 

Sẽ có nhiều căn nhà được tung ra thị trường. Người mua có thể thấy lợi ích do nguồn cung ứng nhà ở tăng. Tuy nhiên, trong năm nay, số lượng nhà để bán dự trù vẫn ở mức thấp trong lịch sử, mặc dù có nhiều lựa chọn hơn.

Các nhà xây dựng đang bổ sung thêm nhiều nhà hơn cho thị trường. Ngoài ra, nhiều nhà thường được tung ra thị trường vào mùa Xuân.

“Realtor.com” lưu ý rằng dựa trên xu hướng lịch sử, vào giữa Tháng Tám, số lượng nhà được niêm yết bán thường tăng 17.4% so với đầu năm. Nếu xu hướng đó vẫn đúng, lúc đó sẽ có thể có nhiều lựa chọn hơn cho người mua và nhiều cạnh tranh hơn cho người bán.

 

Người bán có thể phải đánh đổi. “Realtor.com” cho biết, những người ở tình trạng phải bán bằng được nhà và phải mua bằng được nhà có thể đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan: Nếu họ cố chấp giá chào bán cao nhất cho ngôi nhà của mình, họ cũng có thể phải trả một khoản phí bảo hiểm cho ngôi nhà mà họ mua.

Giá niêm yết thường đạt mức cao nhất vào mùa Hè. Nhưng người bán – người mua nhà trì hoãn sẽ phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh hơn từ những người bán khác và có khả năng bỏ lỡ cơ hội mua.

 

Rachel Stults, chủ biên của “Realtor.com” cho biết: “Tất cả chúng ta đều biết rằng những ngôi nhà đang được bán nhanh như chớp. Nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là ngôi nhà tự bản thân nó có thể bán mà không cần có bất kỳ sự chuẩn bị nào.”

 

“Trước khi niêm yết nhà vào mùa Xuân này, hoặc bất kỳ thời điểm nào khác trong năm nay, hãy đảm bảo rằng bạn đã thực hiện các bước chuẩn bị sẵn sàng, bao gồm dọn dẹp và sắp xếp, ước tính chi phí sửa chữa cần thực hiện và nói chuyện với địa ốc viên để thuê nhà thầu phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Bất kể khi nào bạn quyết định niêm yết, việc chuẩn bị kỹ càng cho ngôi nhà sớm sẽ giúp bạn bán nhanh hơn và kiếm lợi nhuận nhiều hơn”. (Ng.Tr)

No comments: