Tuesday, April 19, 2022

TỶ PHÚ GIÀU CÓ NHẤT UKRAINE HỨA GIÚP TÁI THIẾT MARIUPOL (TH. LONG)

 

Tỷ phú giàu nhất Ukraine hứa giúp tái thiết Mariupol

April 16, 2022

 

MARIUPOL, Ukraine (NV) – Ông Rinat Akhmetov, tỷ phú giàu nhất Ukraine, hứa giúp tái thiết Mariupol, thành phố bị tàn phá nặng nề trong bảy tuần bị quân Nga bao vây và tấn công, theo Reuters hôm Thứ Bảy, 16 Tháng Tư.

Ông Akhmetov, 55 tuổi, nói ông tin chắc binh lính Ukraine, những người ông gọi là “những người lính dũng cảm của chúng tôi,” sẽ bảo vệ được thành phố hầu như bị san bằng hoàn toàn này.

Ông Rinat Akhmetov, chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Shakhtar Donetsk của Ukraine. (Hình minh họa: Alexander Khudoteply/AFP via Getty Images)

Ở Mariupol, ông Akhmetov có hai nhà máy thép lớn mà ông tuyên bố sẽ có ngày cạnh tranh trở lại trên toàn cầu.

“Mariupol hiện đang là thảm kịch toàn cầu và là điển hình về tích cách anh hùng toàn cầu. Với tôi, Mariupol đã và sẽ luôn là thành phố của Ukraine,” ông Akhmetov viết thư trả lời phỏng vấn của Reuters.

“Tôi tin chắc rằng những người lính dũng cảm của chúng tôi sẽ bảo vệ được thành phố này, mặc dù tôi hiểu họ gặp khó khăn như thế nào,” ông viết, cho biết thêm rằng ông liên lạc hằng ngày với ban giám đốc Metinvest, công ty thép lớn nhất Ukraine đang điều hành hai nhà máy Azovstal và Illich Iron and Steel Works ở Mariupol.

Hôm Thứ Sáu, Metinvest tuyên bố sẽ không bao giờ hoạt động dưới sự chiếm đóng của Nga, và tình trạng Mariupol bị bao vây làm Ukraine mất hơn 1/3 sản lượng kim loại.

Ông Akhmetov ca ngợi “lòng nhiệt huyết và tính chuyên nghiệp” của ông Volodymyr Zelenksy, tổng thống Ukraine, trong cuộc chiến, dường như muốn cải thiện quan hệ giữa hai người này sau khi ông Zelensky năm ngoái cáo buộc những kẻ âm mưu lật đổ chính phủ Ukraine cố tìm cách lôi kéo ông Akhmetov tham gia.

Lúc đó, ông Akhmetov khẳng định lời cáo buộc này là “hoàn toàn bịa đặt.”

“Mà chiến tranh chắc chắn không phải là lúc bất hòa… Chúng tôi sẽ tái thiết toàn bộ Ukraine,” ông Akhmetov cho hay. Ông nói ông về nước hôm 23 Tháng Hai và ở Ukraine từ đó đến nay.

Ông Akhmetov không nói rõ ông đang ở đâu, nhưng cho biết ông tới Mariupol hôm 16 Tháng Hai, ngày mà vài cơ quan tình báo Tây phương dự đoán cuộc xâm lăng bắt đầu.

Ngày 24 Tháng Hai, ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, công bố “chiến dịch quân sự đặc biệt” để “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” Ukraine. Kiev và đồng minh Tây phương bác bỏ cáo buộc của Moscow, xem đây là cái cớ để Nga vô cớ tấn công Ukraine.

Theo tạp chí Forbes, tài sản ông Akhmetov hiện trị giá $3.9 tỷ. (Th.Long)

No comments: