Saturday, April 16, 2022

17 BĂNG ĐẢNG LOS ANGELES LIÊN QUAN ĐẾN NHỮNG VỤ THEO ĐUÔI VÀ CƯỚP (V. GIANG)

 

17 băng đảng Los Angeles liên quan đến những vụ theo đuôi và cướp

April 14, 2022

 

LOS ANGELES, California (NV) — Cảnh sát Los Angeles (LAPD) cho biết có ít nhất 17 băng đảng liên quan đến những vụ tổ chức tìm kiếm, theo dõi và cướp tài sản của những người giàu có trong thành phố, những người lái xe hạng sang hoặc đeo trang sức đắt tiền, theo bản tin của tờ LA Times hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tư.

Trong nhiều trường hợp, chúng cướp những chiếc túi xách hàng hiệu, đồng hồ nạm kim cương và những món đồ đắt giá hàng chục nghìn đô khác rồi bán ở chợ đen. Và cũng có nhiều nghi can bị bắt, được thả ra rồi lại tiếp tục thực hiện thêm những vụ khác.

Cảnh sát thành phố Los Angeles điều tra một vụ nổ súng. (Hình minh họa: Valerie Macon/AFP via Getty Images)

 

Đó là một số kết luận từ đội đặc nhiệm của LAPD với nhiệm vụ điều tra các vụ cướp “theo đuôi.” Theo Đại Úy Jonathan Tippet, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm, hầu hết các băng đảng liên quan đều ở South Los Angeles và hoạt động độc lập. Trong năm 2021 có 165 vụ cướp “theo đuôi,” còn con số của năm 2022 tính đến nay là 56 vụ.

Khu vực xảy ra nhiều vụ cướp nhất là Hollywood Division với 50 vụ. Xếp sau là Wilshire Division (46 vụ), Central Division (40 vụ), Pacific Division (17 vụ), West Los Angeles (15 vụ), North Hollywood (14 vụ) và Topanga (11 vụ).

Ông Tippet không nói rõ băng đảng nào thực hiện bao nhiêu vụ cướp, tuy nhiên cho biết có một số thành viên băng cá nhân Bloods và Crips là thủ phạm.

Thông qua video giám sát và các bằng chứng khác, cảnh sát xác định thường có ba đến năm chiếc xe tham dự vào những cuộc tấn công. Các thành viên băng đảng ngồi trên xe, thấy nạn nhân là sẽ nhảy ra ngoài, bịt mặt và tấn công họ, và cũng có thể là dí súng vào mặt hoặc đánh đập họ. Tính đến nay có 23 vụ nổ súng khiến hai nạn nhân thiệt mạng.

Tình hình này khiến một số nhân vật tranh đấu cải cách tư pháp ngạc nhiên và lo lắng, vì cho rằng sẽ có những người sử dụng các dữ liệu có được để đòi rút lại những cải cách chính sách trong quá khứ.

Một nhà hoạt động nổi tiếng tại Los Angeles hôm Thứ Ba, 12 Tháng Tư, cáo buộc LAPD “hết tuần này qua tuần khác thổi phồng” tội phạm trong thành phố để chính quyền tiếp tục duy trì ngân sách cho họ.

Đáp lại những cáo buộc này, cảnh sát cho biết họ chỉ muốn nâng cao tinh thần cảnh giác cho người dân và ngăn chặn những vụ cướp có võ trang nguy hiểm.

Các vụ cướp theo đuôi lần đầu tiên nhận được sự chú ý vào năm ngoái, khi nạn nhân là những người nổi tiếng, bao gồm tài tử Terrence Jenkins dẫn chương trình BET và Dorit Kemsley trong chương trình “Real Housewives of Beverly Hills.”  Trong bốn tuần từ Tháng Chín đến Tháng Mười, có 45 vụ cướp diễn ra và Tháng Mười Một có thêm 39 vụ. Chính vì vậy LAPD mới thành lập lực lượng đặc nhiệm chuyên trách các vụ án này.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Tippet cho biết sự ra đời của đội đặc nhiệm, cùng với việc bắt giữ một số nghi can thuộc các băng đảng, tạo ra sự khác biệt đáng kể, khiến con số trong Tháng Ba chỉ còn là 10 vụ.

Mặc dù vậy vẫn còn nhiều mối lo lắng, một phần vì các nghi can được thả ra và có thể tiếp tục thực hiện các vụ cướp tương tự trong thời gian chờ tuyên án.

Ông Michael Moore, cảnh sát trưởng LAPD, cũng rất đau đầu trước tình trạng này. Hồi tuần trước, ông vừa báo cáo cho Ủy Ban Cảnh Sát về hành động của một nghi can tên Matthew Adams 18 tuổi.

Nghi can Adams được cho là tham gia vào tám vụ cướp theo đuôi trong sáu tháng, trong đó có một vụ cướp của sinh viên UCLA hai chiếc đồng hồ trị giá gần $145,000, một vụ cướp đồng hồ trị giá $73,000 của du khách và một vụ cướp tài sản $51,000. Nghi can từng bị bắt giữ ba lần vào 9 Tháng Giêng, 27 Tháng Giêng và 21 Tháng Hai.

Hồ sơ tòa án cho thấy nghi can được trả tự do các lần mà không phải nộp tiền bảo lãnh. Nguyên nhân là vì một quy tắc trong thời kỳ đại dịch. Để giảm số lượng tù nhân trong tù, giới chức yêu cầu L.A. County phải trả tự do một số tội nhân phạm một số tội nhất định mà không cần đóng tiền thế chân để được tại ngoại hậu tra. (V.Giang)

No comments: