Wednesday, April 13, 2022

VINFAST MUỐN VAY TIỀN TỪ CHÍNH PHỦ MỸ SAU KHI CÔNG BỐ XÂY NHÀ MÁY TẠI NORTH CAROLINA (VOA)

 

VinFast muốn vay tiền từ chính phủ Mỹ sau khi công bố xây nhà máy tại North Carolina

11/04/2022

 

Mẫu xe điện VF e35 của VinFast tại triểu lãm ô tô ở Los Angeles, California, hôm 17/11/2021.

 

Hãng xe của Việt Nam đang tìm kiếm các khoản vay từ chính phủ Mỹ cho việc xây dựng và hoạt động nhà máy ở North Carolina.

 

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, chủ tịch tập toàn Vingroup, cho biết công ty VinFast, đơn vị thành viên của tập đoàn này, sẽ tìm kiếm các khoản vay của Chính phủ Mỹ để mở rộng hoạt động, không lâu sau khi công bố xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện ở miền Đông Hoa Kỳ.

 

Tuần trước, VinFast cho biết công ty đã đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với các cơ quan quản lý chứng khoán Hoa Kỳ. Cuối tháng trước, hãng ô tô đầu tiên và lớn nhất của Việt Nam công bố việc xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại North Carolina với vốn đầu tư ban đầu là 2 tỷ USD.

“Đó sẽ là một trong những lựa chọn tài chính của công ty, nhưng chúng tôi cần chứng minh với (phía Mỹ) rằng VinFast có đủ năng lực,” ông Vượng, tỷ phú giàu nhất Việt Nam, nói với một nhóm trong đó có các phóng viên, gồm cả Reuters, hôm 9/4.

 

Dự án của VinFast được Tổng thống Mỹ Joe Biden nhắc đến trong một tuyên bố, đưa ra ngay sau khi hãng ô tô Việt Nam công bố xây nhà máy tại Mỹ, như một ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế của ông, trong đó có thúc đẩy ngành công nghiệp tương lai như ô tô điện, “đã phát huy tác dụng.”

VinFast, được thành lập năm 2017 và đi vào hoạt động 2 năm sau đó, dự định đầu tư lên đến 4 tỷ USD cho nhà máy dự kiến bắt đầu được xây dựng trong năm nay tại North Carolina, nơi họ sẽ sản xuất xe thể thao đa dụng (SUV) và xe bus chạy bằng điện cũng như pin cho các loại xe điện.

 

Ông Vượng cho biết VinFast cam kết phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng với đợt IPO được kỳ vọng sẽ giúp thiết lập hãng ô tô của Việt Nam thành một thương hiệu toàn cầu, theo Reuters. Cũng theo hãng tin Anh, ông Vượng còn nói rằng mục tiêu cao nhất cho đợt IPO này “không phải là tài chính mà là để đưa VinFast vào thị trường toàn cầu.”

Vay từ chương trình cho vay để sản xuất xe công nghệ tiên tiến (ATVM) của Chính phủ Mỹ là một lựa chọn khác mà VinFast đang xem xét, ông Vượng được Reuters trích lời nói khi trả lời một câu hỏi của phóng viên.

 

Quỹ ATVM trị giá 25 tỷ USD được Quốc hội Mỹ lập ra vào năm 2007 khi các nhà sản xuất ô tô có trụ sở ở Detroit rơi vào khủng hoảng. Quỹ này do Bộ Năng lượng quản lý và vẫn có khả năng cho vay gần 18 tỷ USD, theo trang web của bộ.

Nhà máy của VinFast ở North Carolina, dự kiến sẽ tạo ra 7.500 việc làm, là dự án đầu tư cho phát triển kinh tế lớn nhất của tiểu bang này. Theo tuyên bố của Thống đốc North Carolina, Roy Cooper, đưa ra cuối tháng trước, tiểu bang của ông sẽ cung cấp hỗ trợ cho dự án của VinFast với 450 triệu USD để trang trải cho việc chuẩn bị mặt bằng, cải tạo đường và bổ sung cơ sở hạ tần cấp thoát nước.

 

Thống đốc Cooper nói rằng “dự án mang tính chuyển đổi của VinFast sẽ mang lại nhiều việc làm rốt” cho tiểu bang của ông. Còn Đại sứ Mỹ tại Hà Nội, Marc Knapper, cho rằng dự án đầu tư lớn nhất của một công ty Việt Nam vào Hoa Kỳ này “sẽ đóng góp vào sự thịnh vượng của cả hai quốc gia.”

No comments: