Saturday, April 30, 2022

THƯỢNG HẢI DỰNG HÀNG RÀO SẮC BAO VÂY DÂN ĐỂ CHỐNG COVID-19 (V. GIANG)

 

Thượng Hải dựng hàng rào sắt bao vây dân để chống COVID-19

April 25, 2022

 

THƯỢNG HẢI, Trung Quốc (NV) – Nhà cầm quyền thành phố Thượng Hải vừa đưa ra biện pháp dựng hàng rào sắt ở nhiều quận để chặn các con phố nhỏ và lối vào khu chung cư, thắt chặt biện pháp zero-COVID bất chấp phản ứng bất bình của người dân, theo AP hôm Chủ Nhật, 24 Tháng Tư.

Tại khu vực tài chánh Pudong, các hàng rào bằng kim loại được dựng lên ở một số khu phố theo chỉ thị của nhà chức trách địa phương. Những toà nhà có ca nhiễm bệnh cũng bị niêm phong lối ra vào chính, chỉ chừa một lối nhỏ cho nhân viên chống dịch đi qua.

 

Lo sợ phong tỏa, dân chúng Bắc Kinh hối hả đi chợ. (Hình: Kevin Frayer/Getty Images)

Trong khi đó, từ ngày 25 Tháng Tư, Bắc Kinh sẽ tiến hành xét nghiệm hàng loạt ở quận Triều Dương, nơi sinh sống của hơn 3 triệu người dân thủ đô. Thông báo đã làm dấy lên tâm lý hoang mang trong công chúng. Tối 24 Tháng Tư, những loại thực phẩm như rau, trứng và nước tương trên các kệ hàng bị mua sạch.

Theo đài truyền hình CGTN, đợt bùng phát mới đã lây nhiễm cho ít nhất 41 người, trong đó có 26 người ở quận Triều Dương.

Hôm 24 Tháng Tư, Trung Quốc ghi nhận 21,796 ca nhiễm trong cộng đồng, phần lớn là các trường hợp không có triệu chứng ở Thượng Hải. Trên khắp cả nước, nhiều thành phố và tỉnh đã tiến hành biện pháp phong tỏa với hy vọng ngăn chặn virus tiếp tục lây lan.

Trên mạng xã hội, nhiều người đăng các video về hàng rào mới được dựng lên. Một số người bày tỏ thái độ tức giận về biện pháp này.

Trong một đoạn video, những người dân rời khỏi một tòa nhà ở quận Từ Hối (Thượng Hải) đã phá bỏ hàng rào lưới ở lối vào và đi tìm nhân viên bảo vệ để chất vấn.

Thượng Hải đang sử dụng một hệ thống phân cấp, theo đó địa phương được chia thành ba loại dựa trên nguy cơ lây truyền.

Những người trong danh mục đầu tiên phải đối mặt với quy định kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt nhất và là mục tiêu chính của biện pháp gia tăng đề phòng mới. Ở cấp độ thứ ba, một số tòa nhà cho phép mọi người rời khỏi nhà của họ và được đến các khu vực công cộng. (V.Giang)

No comments: