Monday, January 30, 2023

BẮT GIỮ 6 DI DÂN LẬU TỪ VIỆT NAM VÀO MỸ BẰNG ĐƯỜNG BỘ QUA NGẢ CANADA (TN)

 

Bắt giữ 6 di dân lậu từ Việt Nam vào Mỹ bằng đường bộ qua ngả Canada

January 29, 2023

 

MAINE, Hoa Kỳ (NV) – Một nhóm di dân lậu trong số đó có 6 người từ Việt Nam bị chặn giữ ở biên giới Mỹ với Canada, theo báo The Canadian Press.

Nguồn tin vừa kể cho hay ngày Thứ Bảy, 28 Tháng Giêng, là lực lượng Biên Phòng Mỹ mới đây đã chận giữ 13 người ngoại quốc gồm bảy người Mexico và sáu người Việt Nam. Tất cả đều nhập cảnh bất hợp pháp từ hai địa điểm ở phía Tây tỉnh New Brunswich, Canada, giáp giới tiểu bang Maine của Mỹ.

 

Đoàn xe phải dừng lại để nhân viên biên phòng của chính phủ Mỹ kiểm soát giấy tờ khi muốn nhập cảnh ở khu vực tiểu bang Maine. (Hình: Scott Eisen/Getty Images)

Hôm Thứ Năm tuần trước, Cục Quan Thuế và Biên Phòng Mỹ ra một bản thông cáo nói hiện nay vấn đề chuyển vận di dân lậu tại khu vực tiểu bang Maine với tỉnh New Brunswich chưa phải là vấn đề lớn như những khu vực biên giới khác của nước Mỹ. Tuy nhiên, “hoạt động tội phạm xuyên quốc gia” mới xảy ra đây là nguyên do cần phải quan tâm.

Vào thời gian này trong năm, nhiệt độ rất lạnh ở khu vực có thể dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng.

 

Cơ quan vừa kể cho biết họ đã bắt giữ ba nghi can người Mexico ngày 19 Tháng Giêng sau khi viên chức biên phòng được báo động là có thể có một số người nhập cảnh bất hợp pháp. Sau đó, họ thấy một số dấu chân gần thành phố Caswell, tiểu bang Maine.

 

Nơi đây nằm ở phía Tây của thị trấn Grand Falls thuộc tỉnh New Brunswich. Một trong những người nghi nhập lậu có dấu hiệu bị tê cóng nên đã được đưa tới bệnh viện địa phương điều trị.

Vào ngày 20 Tháng Giêng, viên chức Biên Phòng đóng tại thành phố Calais, tiểu bang Maine, ra lệnh cho một chiếc xe dừng lại ở khu vực hồ Lambert Lake, nằm ở phía Tây của đường xuyên biên giới với thành phố St Croix, Tây Nam tỉnh New Brunswich.

Có sáu người Việt Nam bị cáo buộc nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ. Tài xế chiếc xe là công dân Mỹ đã bị bắt giữ vì tình nghi vận chuyển di dân lậu.

 

Cả hai trường hợp kể trên, tất cả các người nước ngoài đều bị phạt mỗi người $5,000 và làm thủ tục trục xuất khỏi nước Mỹ.

Chuyện xảy ra tại tiểu bang Maine là chuyện hiếm hoi, khác với chuyện nhiều người Việt Nam tìm cách nhập lậu vào các nước Âu Châu để kiếm sống, đặc biệt là nước Anh. Họ trả một số tiền, có khi lên hàng chục ngàn đô la, cho một nhóm người tổ chức các chuyến đi từ Việt Nam sang Nga, vượt biên đường bộ rất gian nan sang Đông Âu rồi được chở trên các xe tải bít bùng tới Tây Âu.

 

Các di dân chờ nhập cảnh tại trạm kiểm soát ở biên giới Mỹ-Mexico, khu vực tiểu bang Arizona. (Hình: Rebecca Noble/AFP/Getty Images)

Nhiều người Việt Nam khác chọn con đường kết hôn giả để tới Mỹ sinh sống nhưng rất tốn kém. Hồi năm 2019, có 50 người gồm cả người Việt và người Mỹ đã bị chính phủ Mỹ bắt giam trong cuộc điều tra đường dây kết hôn giả ở Houston, Texas.

Phụ nữ có tên là Ashley Yen Nguyen, còn được biết với tên Duyên, 53 tuổi, bị cáo buộc là người cầm đầu đường dây kết hôn giả để đưa người từ Việt Nam Mỹ sinh sống.

 

Bà Duyên bị cáo buộc lấy lệ phí từ $50,000 đến $70,000 cho một vụ người Việt Nam kết hôn giả với một người Mỹ và trở thành thường trú nhân, tức sống hợp pháp tại nước Mỹ. Hồ sơ tòa án nói các cuộc hôn nhân này bị xác định là giả vì vợ và chồng không sống cùng nhau cũng như không có ý định sống cùng nhau, trái với giấy tờ và các tuyên bố họ cung cấp cho cơ quan di trú Mỹ USCIS.

 

Các cặp vợ chồng giả này chỉ gặp nhau một thời gian rất ngắn, thường ngay trước khi họ có giấy chứng nhận kết hôn, hoặc thậm chí không gặp nhau lần nào. (TN)

No comments: