Sunday, January 15, 2023

ĐI LÀM THẨM MỸ GẶP CƠ SỞ "DỎM" Ở SG, NỮ VIỆT KIỀU MỸ BỊ HỎNG MẮT (TR. N)

 

Đi làm thẩm mỹ gặp cơ sở ‘dỏm’ ở Sài Gòn, nữ Việt kiều Mỹ bị hỏng mắt.

January 10, 2023

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Khi đi điều trị tàn nhang tại một cơ sở thẩm mỹ ở quận 1, Sài Gòn, nữ Việt kiều Mỹ đã bị tia laser chiếu vào mắt khiến thị lực chỉ còn 1/10.

“Thanh Tra Sở Y Tế ghi nhận cơ sở thẩm mỹ Abisalab Clinic, quận 1, đã khám, chữa bệnh mà không có giấy phép cho dịch vụ này, nên đình chỉ hoạt động trong 18 tháng, đồng thời phạt 45 triệu đồng ($1,918).”

Cơ sở Abisalab Clinic, nơi thực hiện ca thủ thuật laser cho bà Võ Thị Trà My hồi Tháng Tám, 2022. (Hình: VNExpress)

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, phó chánh Văn Phòng Sở Y Tế ở Sài Gòn, cho biết như trên tại buổi họp báo định kỳ tuần qua về việc giải quyết đơn tố cáo của bà Võ Thị Trà My, Việt kiều Mỹ, 30 tuổi, tố bị hỏng mắt sau khi đi thẩm mỹ ở Abisalab Clinic, theo báo VNExpress hôm 10 Tháng Giêng.

“Trường hợp bà My yêu cầu giải quyết tranh chấp về tai biến khi khám, chữa bệnh, sẽ được giải quyết theo thủ tục tố tụng. Do đó, để kết luận cơ sở Abisalab Clinic có làm hỏng mắt khách hàng hay không,” bà Như nói và cho biết cơ quan tiến hành tố tụng có thể đề nghị thành lập Hội Đồng Chuyên Môn.

Trả lời báo VnExpress hôm 9 Tháng Giêng, luật sư đại diện bà My cho biết hiện vẫn chưa nhận được thông tin từ Sở Y Tế, dự định sẽ tiếp tục gửi đơn đề nghị nơi này phản hồi kết luận thanh tra.

Trong đơn tố cáo gửi cơ quan hữu trách, bà Võ Thị Trà My cho biết hôm 30 Tháng Tám, 2022, có đến cơ sở Abisalab Clinic theo giới thiệu của người quen để điều trị tàn nhang bằng phương pháp laser.

Theo thỏa thuận, Bác Sĩ Huỳnh Ngọc Huy (người được giới thiệu) sẽ trực tiếp thăm khám và điều trị cho bà My. Nhưng đến ngày hẹn làm thủ thuật, ông này báo tin “bị ngộ độc thực phẩm” không làm được, nên nữ nhân viên của cơ sở sẽ “bắn laser” cho bà.

Bà My cho rằng, trong lúc làm thủ thuật, cô nhân viên trên không dùng bất cứ biện pháp bảo hộ mắt nào cho bà. Lúc bà quay sang nhìn chồng đang nằm ở giường bên cạnh, thì bị tia laser chiếu vào mắt khiến tầm nhìn bị mờ ngay lập tức.

“Tôi thông báo tình trạng với Bác Sĩ Huy và nhân viên Abisalab, được cho biết tia laser không ảnh hưởng gì đến mắt, chỉ cần rửa bằng nước muối sinh lý và nhỏ mắt hằng ngày để tránh khô thì mắt sẽ trở lại bình thường sau vài ngày,” bà My cho biết.

Tuy nhiên, những ngày sau đó tình trạng mờ mắt không hết trong khi bà My phải quay về lại Mỹ theo lịch trình.

Khi về Mỹ đi khám lại, bác sĩ ở Mỹ chẩn đoán “sẹo màng đệm do tai nạn da liễu, laser.”
Bà My báo với Bác Sĩ Huy và Abisalab Clinic và được họ yêu cầu “về Việt Nam để kiểm tra và điều trị.”

Hôm 23 Tháng Tháng, 2022, bà My về Việt Nam cùng nhân viên Abisalab Clinic và người nhà Bác Sĩ Huy đến bệnh viện Mắt ở Sài Gòn khám.

Tại đây, bác sĩ ghi nhận thị lực mắt phải bà My là 1/10, với chẩn đoán “mắt phải tổn thương PRE/Laser” và kết luận “mắt phải tiên lượng xấu, khả năng hồi phục thị lực thấp.”

Bà My cho rằng Abisalab Clinic có thể chưa đủ điều kiện là một phòng khám chuyên khoa da liễu, chưa được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong lĩnh vực da liễu, bao gồm cả dịch vụ điều trị laser mà bà sử dụng.

Chưa hết, những bác sĩ/kỹ thuật viên/nhân viên trong cơ sở này cũng có khả năng chưa được cấp chứng chỉ hành nghề hợp pháp mới gây hậu quả nghiêm trọng làm mất thị lực mắt phải của bà.

Cho rằng sai sót của phía Abisalab khiến mình hỏng mắt, bà My yêu cầu bác sĩ Huy và Abisalab bồi thường hơn 5.1 tỷ đồng ($217,391).

Trả lời báo VnExpress, Bác Sĩ Huy cho biết mình có chứng chỉ ứng dụng laser trong thẩm mỹ nhưng hiện không làm việc cho bệnh viện hay phòng khám da liễu nào, công việc chính là đào tạo nhân viên cho các cơ sở thẩm mỹ mời hợp tác.

Còn đại diện Abisalab Clinic cũng cho biết nơi này “không phải bệnh viện mà chỉ là cơ sở chăm sóc da thông thường và kinh doanh mỹ phẩm.” Dịch vụ laser làm cho bà My “không nằm trong các dịch vụ tại Abisalab Clinic.” Do Bác Sĩ Huy quen biết chủ cơ sở Abisalab nên “mượn máy có sẵn tại đây” để tiến hành laser cho bà My.

Nhân viên thực hiện laser cho bà My cũng “không phải bác sĩ, không có chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ ứng dụng laser,” chỉ là học trò lâu năm của Bác Sĩ Huy nên chỉ biết cách vận hành và sử dụng máy laser.

Nhân viên cơ sở Abisalab chuẩn bị làm thủ thuật laser cho nữ Việt kiều. (Hình: VNExpress)

Bác Sĩ Huy và Abisalab cũng cho rằng do quen biết lâu năm với người nhà bà My và các đốm tàn nhang trên mặt bà cũng “không đáng kể” nên điều trị không lấy tiền. Do vậy, số tiền bà My đòi bồi thường là “không hợp lý,” đồng thời hiện chưa xác định vết sẹo trong mắt bà My xuất hiện từ khi nào, mắt có hoàn toàn bình thường trước khi tiến hành laser hay không…

Ngoài ra, Bác Sĩ Huy còn cho rằng một số chứng từ thanh toán theo yêu cầu bồi thường bà My cung cấp “không rõ ràng,” ví dụ vé máy bay từ Mỹ về Việt Nam, nên đã từ chối thanh toán các khoản chi phí trước khi mọi việc sáng tỏ chứ không hề chối bỏ trách nhiệm. (Tr.N) 

No comments: