Tuesday, January 17, 2023

TÂN SƠN NHẤT ĐÔNG NGHẸT, VIỆT KIỀU CHỜ "DÀI CÔ" LÀM THỦ TỤC, LẤY HÀNH LÝ (TR.N)

 

Tân Sơn Nhất đông nghẹt, Việt kiều chờ ‘dài cổ’ làm thủ tục, lấy hành lý

January 16, 2023

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Càng gần Tết, số lượng Việt kiều từ các nước về quê ăn Tết ngày một đông, khiến phi trường Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng đông nghẹt người.

Ghi nhận của báo Dân Trí hôm 16 Tháng Giêng cho biết, tại các khu vực làm thủ tục của phi trường Tân Sơn Nhất luôn chật kín người đứng chờ đến lượt làm thủ tục đi, về.

 

Ga quốc tế Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình, luôn đông đúc từ sáng đến khuya. (Hình: VNExpress)

Theo nhân viên an ninh phi trường, tình trạng đón người thân ở ga quốc tế Tân Sơn Nhất dịp Tết Quý Mão năm nay đông hơn, sau thời gian vắng vẻ vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trung bình, mỗi giờ có từ 7 đến 13 chuyến bay hạ cánh. Các khung giờ có nhiều chuyến bay quốc tế đến là vào khoảng 1 giờ trưa đến 7 giờ tối. Và càng về khuya, các chuyến bay liên tục đáp, dòng người đến đón người thân đông hơn.

Để kịp đón người thân, nhiều người cho biết họ phải có mặt tại phi trường ít nhất từ một tiếng trước khi máy bay đáp xuống.

Rút kinh nghiệm từ mấy năm trước khi đón hai em gái từ Mỹ và Úc về nhà ăn Tết, bà Nga ở quận 10, Sài Gòn, cho biết năm nay bà chỉ đi cùng một người em trai đến phi trường Tân Sơn Nhất, không cho con cháu đi theo.

“Phi trường đợt này chật chội lắm, gặp được người thân có khi mất vài tiếng. Mấy đứa nhỏ ra đứng mỏi rồi ngồi bệt ra sàn thì tội nghiệp lắm,” bà Nga nói.

Về phần mình, sau khi máy bay đáp xuống, hành khách về từ ngoại quốc phải chờ 2-3 giờ để làm thủ tục ra cửa lấy hành lý để ra khỏi phi trường.

Nói với báo Zing, anh Đăng Khôi, Việt kiều Mỹ, cho biết: “Do đông quá phải chờ khoảng hai tiếng. Còn về xe taxi ra khỏi phi trường, bình thường khoảng 15 phút, nhưng giờ phải chờ 30 phút. Chưa hết, giá xe cũng tăng cao.”

Còn anh Trần Mạnh, Việt kiều Canada, phàn nàn cho biết: “Chờ lấy hành lý khoảng hai tiếng. Chưa hết, tôi có mấy người bạn mới về mấy ngày trước còn bị thất lạc hành lý, cũng may 2-3 ngày sau thì tìm được. Mọi người chờ rất sốt ruột. Kiều bào về nước ai cũng có chút quà cho gia đình chứ không phải nhiều, phi trường có thể làm nhanh một chút để chúng tôi không phải bất an. Chỉ mong muốn vậy thôi!”

Trước đó, Cảng Hàng Không Quốc Tế Tân Sơn Nhất cũng khuyến cáo hành khách đến làm thủ tục trước thời điểm khởi hành 120 phút đối với chuyến bay quốc nội và 180 phút đối với chuyến bay quốc tế.

 

Khách ngoại quốc phải chờ nhiều giờ để lấy hành lý, làm thủ tục để ra khỏi phi trường Tân Sơn Nhất. (Hình: VNExpress)

“Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc nội và 50 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc tế; cửa ra máy bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay,” đại diện Cảng Hàng Không loan báo.

Ngoài ra, phi trường Tân Sơn Nhất cũng khuyến cáo hạn chế người nhà đưa, đón và không đến quá sớm so với giờ khởi hành, giờ máy bay đáp xuống để giảm bớt tình trạng quá đông đúc liên tục xảy ra tại đây. (Tr.N) 

No comments: