Wednesday, January 11, 2023

ÁO DÀI THƯỚT THA.

 


Áo Dài Thướt Tha


Tóc xõa bờ vai, đôi mắt huyền

Áo dài tha thướt dáng nàng tiên

Hương hoa ngan ngát hòa theo gió

Em đến trần gian xóa muộn phiền.


Hồng Phúc


Một biểu trưng của Việt Nam


Khác với kimono của Nhật Bản hay hanbok của Hàn Quốc, chiếc áo dài Việt Nam vừa truyền thống lại cũng vừa hiện đại. Trang phục dành cho nữ này không bị giới hạn chỉ mặc tại một số nơi hay dịp mà có thể mặc mọi nơi, dùng làm trang phục công sở, đồng phục đi học, mặc đi chơi hay mặc để tiếp khách một cách trang trọng ở nhà. Việc mặc loại trang phục này không hề rườm rà hay cầu kỳ, những thứ mặc kèm đơn giản: mặc với một quần lụa hay vải mềm, dưới chân đi hài, guốc, hay giày gì đều được; nếu cần trang trọng (như trang phục cô dâu) thì thêm áo choàng và chiếc khăn đóng truyền thống đội đầu, hoặc một chiếc miện Tây phương tùy thích. Đây chính là điểm đặc biệt của thứ trang phục truyền thống này.


 

Chính chiếc áo dài truyền thống ôm sát những đường cong trên thân thể ,cùng với chiếc quần lụa mỏng vừa kín đáo, vừa khiêu gợi ...là những nét đặc thù của người con gái VN mà không một em giống cái khác trên thế giới có được . Các anh đực nào đã từng ôm các em vào lòng, ngồi ngay trên đùi của mình ,đặt tay trên mông ,trên đùi mân mê nhè nhẹ...mơn trớn ,hôn hôn ,hít hít,lên má, lên môi, lên cổ, lên ngực,sau gáy ...của em . Trời ơi ! mùi thơm của tóc, của da thịt em cứ làm mình lâng lâng....Còn đâu

 

Dân tộc còn ,Nước Việt còn ...và sẽ còn mãi mãi những thiên thần VN xinh đẹp tuyệt trần thay nhau nở hoa trong lòng dân Việt...hậu duệ của Bà Trưng , Bà Triệu ...kỳ này xin miễn những hình ảnh mát mẻ nhe các bác !

 

(melinh)

 











Gió bay khép nép đôi tà áo.

Hò hẹn lâu rồi em nói đi !


(thơ Đinh Hùng)





Chiếc áo dài hình như có cách riêng để tôn đẹp mọi thân hình. Phần trên ôm sát thân nhưng hai vạt buông thật mềm mại trên đôi ống quần rộng. Hai tà xẻ chí trên vòng eo khiến cho cử chỉ người mặc thật thoải mái, lại tạo dáng thướt tha, tôn vẻ nữ tính, vừa kín kẽ vì toàn thân được bao bọc bởi lụa mềm, lại cũng vừa khiêu gợi vì chiếc áo làm lộ ra sống eo.












Chiếc áo dài vì vậy mang tính cá nhân hóa rất cao: mỗi chiếc chỉ may riêng cho một người, dành cho riêng người đó; không thể có một công nghệ “sản xuất đại trà” cho chiếc áo dài. Người đi may được lấy số đo thật kỹ. Khi may xong phải qua một lần mặc thử để sửa nhỏ nữa mới hoàn thiện.





“Tháng giêng em áo dài trang nhã

Tỉnh lỵ còn nguyên nét Việt Nam

Đài các chân ngà ai bước khẽ

Quyện theo tà lụa cả phương đông”


(Nguyễn Tất Nhiên)






…Áo trắng đơn sơ, mộng trắng trong,

Hôm xưa em đến, mắt như lòng,

Nở bừng ánh sáng, em đi đến,

Gót ngọc dồn hương, bước tỏa hồng …


(Áo Trắng, thơ Huy Cận)





Có phải em mang trên áo bay

Hai phần gió thổi, một phần mây

Hay là em gói mây trong áo

Rồi thở cho làn áo trắng bay


(Nguyên Sa)








Ngày nay, áo dài xuất hiện khắp nơi trên thế giới. Những phụ nữ Việt Kiều biểu lộ tình cảm với quê hương qua chiếc áo dài. Nhiều du khách nước ngoài đã có những ấn tượng rất tốt về tà áo Dài VN. Họ cảm thấy được tiếp rất nồng hậu khi những tà áo Dài bay bay trước gió ở phi trường. Thật tiếc cho những ai đến VN mà không mang về một chiếc áo Dài làm kỷ niệm và để khoe với những ai chưa từng đến VN.


No comments: