Monday, January 2, 2023

KIM JONG UN GIA TĂNG HỎA TIỂN VÀ VŨ KHÍ NGUYÊN TỬ ĐỂ "CHỐNG MỸ" (MPL)

 

Kim Jong Un gia tăng hoả tiễn và vũ khí nguyên tử để ‘chống Mỹ’

January 1, 2023

 

SEOUL, Nam Hàn (NV) – Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai miền bán đảo Triều Tiên, truyền thông nhà nước Bắc Hàn hôm Chủ Nhật 1 Tháng Giêng cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un vừa ra lệnh phát triển hoả tiễn liên lục địa (ICBM) mới và gia tăng kho vũ khí hạt nhân để chống lại các mối đe dọa của “đế quốc Mỹ,” theo Reuters.

 

Tại một cuộc họp của Đảng Lao Động cầm quyền, Chủ Tịch Kim nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo đảm thế “sức mạnh quân sự áp đảo” để bảo vệ chủ quyền và an ninh Bắc Hàn.

 

Truyền hình Nam Hàn phát tin về Kim Jong Un khi Bình Nhưỡng phóng hàng loạt hoả tiễn hồi Tháng Sáu, 2022. (Hình: Chung Sung-Jun/Getty Images)

Ông Kim cáo buộc Washington và Seoul tiến hành “cô lập và bóp nghẹt” Bình Nhưỡng bằng các vũ khí nguyên tử tấn công của Mỹ liên tục được triển khai ở Nam Hàn, một việc “chưa từng có trong lịch sử loài người.”

Cuộc họp trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến việc máy bay không người lái của Bắc Hàn xâm nhập vào thủ đô Seoul của Nam Hàn vào tuần trước và một loạt vụ phóng hoả tiễn trước đó, bao gồm cả loại ICBM.

Ông Yoon Suk-yeol, tổng thống Nam Hàn, kêu gọi quân đội “sẵn sàng về tinh thần và huấn luyện thiết thực” nhằm bảo đảm bất kỳ hành động khiêu khích nào của Bắc Hàn sẽ bị trả đũa một cách thích đáng.

 

Hồi Tháng Mười Một, Bắc Hàn tuyên bố sẽ dùng vũ khí nguyên tử đáp trả mối đe dọa nguyên tử, cảnh cáo này được đưa ra sau khi Mỹ đưa oanh tạc cơ đến bán đảo Triều Tiên đáp lại vụ Bắc Hàn bắn hỏa tiễn liên lục địa có thể bay tới bất kỳ nơi nào ở Mỹ.

 

Vào thời điểm đó Bắc Hàn bắn thử ICBM Hwasong-17 từ thủ đô Bình Nhưỡng. Hỏa tiễn này lên cao 3,700 dặm và bay 69 phút rồi rơi xuống vùng biển cách Hokkaido ở miền Bắc nước Nhật khoảng 130 dặm, giới chức xác nhận.

Tùy theo sức nặng đầu đạn nguyên tử gắn bên trên, hỏa tiễn này có thể bay xa 9,300 dặm trở lên, tức là toàn bộ nước Mỹ nằm trong tầm bắn của nó, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật cho hay.

Đáp lại, Mỹ đưa phi cơ ném bom B-1B đến tập trận chung với Nam Hàn và Nhật. (MPL) 

No comments: