Monday, January 16, 2023

MÁY BAY RƠI Ở NEPAL, ÍT NHẤT 68 NGƯỜI THIỆT MẠNG (MPL)

 

Máy bay rơi ở Nepal, ít nhất 68 người thiệt mạng

January 15, 2023

 

KATHMANDU, Nepal (NV) – Ít nhất 68 người thiệt mạng vào Chủ Nhật, 15 Tháng Giêng, khi một chiếc máy bay của hãng Yeti Airlines bị rơi ở thành phố Pokhara, Nepal, đây là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất trong ba thập niên tại quốc gia nhỏ bé nằm cheo leo trên dãy Hi Mã Lạp Sơn, theo Reuters.

Cơ Quan Hàng Không Dân Dụng Nepal cho biết có 72 người trên chuyến bay nội địa là chiếc máy bay ATR-72, hai động cơ.

 

Quân đội và nhân viên cứu cấp Nepal tại nơi máy bay rơi gần thành phố Pokhara. (Hình: Prakash Mathema/AFP via Getty Images)

 

Trong số hành khách trên bao gồm ba trẻ sơ sinh và ba trẻ em. Hành khách ngoại quốc có năm người Ấn Độ, bốn người Nga và một người Ireland, hai người Nam Hàn, một người Úc, một người Pháp và một người Argentina.

Pokhara là thành phố lớn thứ hai của Nepal nằm ẩn mình dưới dãy núi Annapurna đẹp như tranh vẽ, là một trong những tuyến du lịch nổi tiếng nhất của Nepal, với nhiều người thích một chuyến bay ngắn thay vì lái xe sáu giờ qua những con đường đèo chênh vênh.

Trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24 cho biết chiếc máy bay bị nạn của hãng Yeti Airlines có 15 tuổi đời và được trang bị một máy phát/nhận tín hiệu với dữ liệu không đáng tin cậy. 

Theo FlightRadar24, tín hiệu cuối cùng từ máy phát tin hiệu đưa ra vào lúc 5 giờ 12 phút sáng, giờ quốc tế, ở độ cao 2,875 foot so với mực nước biển.

Sân bay Pokhara nằm ở độ cao khoảng 2,700-2,800 feet so với mực nước biển trung bình, theo FlightRadar24.

Hãng Yeti Airlines tự mô tả là hãng hàng không nội địa hàng đầu trên trang web công ty. Hãng có tổng cộng sáu chiếc ATR 72-500, bao gồm cả chiếc bị rơi. 

ATR72 là máy bay hai động cơ cánh quạt, được hãng máy bay châu Âu ATR sản xuất, đây là liên doanh giữa hai công ty Airbus (Pháp) và Leonardo (Ý).

Đây là vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất ở Nepal kể từ năm 1992, khi một chiếc Airbus A300 của hãng Pakistan International Airlines đâm vào một sườn đồi khi sắp đáp xuống thủ đô Kathmandu, làm tất cả 167 người trên máy bay thiệt mạng.

Gần 350 người thiệt mạng kể từ năm 2000 trong các vụ tai nạn máy bay hoặc trực thăng ở Nepal, quốc gia có 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm cả Everest, khu vực mà thời tiết thay đổi đột ngột có thể tạo ra các điều kiện nguy hiểm cho an toàn máy bay.

Liên Âu đã cấm các hãng hàng không của Nepal vào không phận kể từ năm 2013 với lo ngại về tình trạng an toàn. (MPL) 

 

No comments: