Thursday, July 2, 2020

NGÀY ĐỘC LẬP MỸ VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT (TỔNG HỢP)

NGÀY ĐỘC LẬP MỸ VÀ NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT


Ngày Độc lập (Ngày Quốc Khánh) là một ngày lễ liên bang kỷ niệm Tuyên ngôn Độc lập Mỹ được ký năm 1776. Đây là thời điểm các cuộc diễu hành, liên hoan ngoài trời, và cả pháo hoa diễn ra trên khắp 51 tiểu bang của Mỹ.
Cùng Interimm tìm hiểu về những bí mật lịch sử, cũng như hoạt động thường niên của người dân Mỹ trong ngày trọng đại này mà có thể bạn chưa biết.

 

 

Ngày Độc Lập Mỹ và những điều có thể bạn chưa biết 

NHỮNG BÍ MẬT VỀ NGÀY LỄ ĐỘC LẬP MỸ

Người Mỹ bắt đầu tổ chức lễ độc lập từ năm 1977. Các lễ kỷ niệm lớn đầu tiên diễn ra thành phố ở Philadelphia, mở màn bằng diễu hành, bắn 13 loạt pháo chúc mừng cùng lễ hội pháo hoa. Tuy nhiên, mãi đến năm 1870, Quốc hội Mỹ mới chính thức công nhận ngày 4/7 là ngày lễ Độc Lập.

 

Nhưng theo sử gia Kenneth C. Davis, 2/7 mới thực sự là ngày thích hợp để kỷ niệm độc lập của Mỹ. Ông Davis cho biết, thực tế Tổng thống John Adams viết thư cho vợ là bà Abigail trong ngày mùng 3 rằng ngày 2/7 “sẽ đi vào lịch sử”. Tuy nhiên, phải đến ngày 4/7, quốc hội Mỹ mới chấp thuận tuyên bố của Thomas Jefferson, công nhận cuộc bỏ phiếu hai ngày trước. Do đó, theo ông, ngày độc lập của nước Mỹ thực chất là ngày 2/7.

 

Lịch sử nước Mỹ ghi nhận 3 trong số 5 tổng thống đầu tiên của Mỹ qua đời đúng vào ngày Độc Lập. John Adams, tổng thống thứ 2 và Thomas Jefferson, tổng thống thứ 3, là những đối thủ trong suốt sự nghiệp chính trị nhưng lại chết cách nhau chỉ vài giờ đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày Độc Lập. Sau đó, James Monroe, tổng thống thứ 5 cũng qua đời vào đúng ngày kỷ niệm quốc khánh lần thứ 55.

 

Ngày 4/7 cũng là lễ hội xúc xích lớn nhất trong năm của Mỹ. Theo tạp chí Time, người Mỹ tiêu thụ khoảng 155 triệu xúc xích trong ngày lễ độc lập.

 

Chuông Tự Do là một trong những biểu tượng của nước Mỹ vì có một vết nứt lớn trên thân nên chưa bao giờ được rung lên kể từ năm 1846. Vào ngày 4/7, người ta chỉ dám vỗ nhẹ 13 lần vào chiếc chuông trị giá hơn 3.000 USD và lấy đó là dấu hiệu thông báo cho các chuông khác trên khắp đất nước.

 

Người dân Mỹ tham dự các cuộc diễu hàng mừng ngày Độc Lập

 

NGƯỜI MỸ THƯỜNG LÀM GÌ TRONG NGÀY ĐỘC LẬP?

Điều đầu tiên không thể thiếu họ sẽ tham dự diễu hành mừng ngày Độc lập. Thủ đô Washington, D.C. của Mỹ là nơi tổ chức những cuộc diễu hành lớn gồm cả diễu binh, xe hoa, băng rôn và nhiều thứ khác. Cuộc diễn hành thường được tổ chức vào khoảng 11 giờ 45 phút.

 

Tại New York, mọi người thường đi xem pháo hoa diễn ra vào khoảng 9 giờ 20 phút tại hai địa điểm chính là: Cầu Sông Đông và Cầu Brookly. Chương trình bắn pháo hoa là một chương trình mang tính tầm cỡ, được phát sóng trên toàn thế giới nên không một người dân Mỹ nào muốn bỏ lỡ chương trình này.

Tham gia picnic cùng Cộng Đồng: Người dân Mỹ có thể tụ tập cùng nhau chung vui tại khu vực mà họ đang sinh sống, cùng thường thưởng thức các món ăn đặc trưng như bánh mỳ kẹp thịt, hotdog, BBQ… Những món ăn tráng miệng sẽ được trang trí bằng lá cờ của đất nước. Ngoài ra trong dịp này, người dân Mỹ còn được hưởng các chương trình giảm giá để mua sắm những sản phẩm mới cho gia đình của mình.

 

Tham gia vào một trận bóng chày: Ở Mỹ, bóng chày là một môn thể thao không thể thiếu của đất nước. Chính vì thế, tham dự một trận bóng chày vào ngày 4 tháng 7 là một cách ăn mừng cho ngày lễ này.
Cờ và biểu tượng quốc gia: Người Mỹ trưng bày các biểu tượng hoặc mặc những trang phục có hình cờ hoặc biểu tượng của đất nước.

 

Tổ chức ăn uống tại nhà cũng là một cách để ăn mừng của người Mỹ. Cả nhà cùng nhau nấu ăn và mời bạn bè hàng xóm cùng tham gia chung vui cùng gia đình.

 

Tổng hợp

     


No comments: