Wednesday, July 1, 2020

VÁC "BỤNG BẦU" ĐI SINH NHƯNG KHÔNG CÓ CON ĐỂ ĐẺ (TR.N)

Vác ‘bụng bầu’ đi sinh nhưng không có ‘con’ để đẻ

Jun 30, 2020

 

Bệnh viện Đa Khoa Vĩnh Đức, nơi phát giác chị D. “mang bầu” nhưng không có thai. (Hình: Người Lao Động)

 

QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – Một phụ nữ ở xã Bình Triều, huyện Thăng Bình được cả nhà hộ tống đưa vào bệnh viện “sinh con,” nhưng khi bác sĩ siêu âm kiểm tra thì thấy không có thai mà chỉ toàn…mỡ.

 

Nói với báo Thanh Niên chiều 29 Tháng Sáu, Bác Sĩ Nguyễn Bửu Thuyên, trưởng Khoa Sản bệnh viện Đa Khoa Vĩnh Đức, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cho biết hai ngày trước bệnh viện tiếp nhận chị Nguyễn Thị D.(32 tuổi, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình) đến nhập viện để sinh con với bụng khá to, đi lại khó khăn. Đi cùng chị D. có tới bảy người thân mang theo áo quần sơ sinh và đồ dùng.

 

Bệnh viện làm thủ tục cho chị D. chuẩn bị sinh nhưng khi xét nghiệm bHCG, siêu âm thì các bác sĩ phát hiện chị D. không hề có thai. Nhận kết quả, gia đình chị D. mới “ngã ngửa” vì lâu nay thấy bụng to cứ ngỡ là chị đã mang thai.

 

Dù kết quả siêu âm cho thấy không hề có thai nhưng chị D. khẳng định bản thân cảm nhận đang mang thai, chị vẫn bị ốm nghén, vẫn thường xuyên bị “con” đạp trong bụng.

Theo người chồng kể, hai vợ chồng lấy nhau đã bảy năm nhưng không có con và đã đi khám nhiều nơi vẫn không có kết quả. Sau đó có người chỉ đến một “bà thầy” (khỏang 30 tuổi) chuyên “chữa bệnh có thai tâm linh” ở xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, cho uống loại thuốc gì không nắm rõ, được sắc từ lá cây có hình dạng giống như lá trầu không.

 

Kết quả xét nghiệm chị D. hoàn toàn không có thai. (Hình: Dân Trí)

 

Từ lúc uống thuốc, người vợ không có kinh và bụng cứ to dần. Song, theo quy định của “thầy” đã chữa thì “không được đi chỗ khác, không được siêu âm.”

 

Khi trễ kinh được bốn tháng, hai vợ chồng chị D. “lén” đi siêu âm nhưng không thấy thai. Mang kết quả đó hỏi “thầy,”thì bị thu giấy siêu âm và la mắng. Từ đó, hai vợ chồng không dám đến cơ sở y tế thêm lần nào. Ngày 26 Tháng Sáu, thấy bụng đã to và cũng đủ tháng, vợ chồng chị D. đến bệnh viện để “sinh con.”

 

Bác Sĩ Trần Công Ân, giám đốc bệnh viện Đa Khoa Vĩnh Đức, cho biết: “Khi siêu âm, trong bụng người phụ nữ này không có gì bất thường. Do ít vận động nên mỡ bụng nhiều (từ 48 kg tăng lên 70 kg) trong khi gia đình cứ tưởng có thai nên bồi bổ hơn nữa.”

 

Theo Bác Sĩ Ân, đây là không phải là lần đầu tiên bệnh viện Đa Khoa Vĩnh Đức gặp trường hợp như vậy. Hai tuần trước, một cặp vợ chồng đến xin “điều trị động thai” nhưng khi khám và xét nghiệm lại không thấy thai đâu. Họ thừa nhận cũng đã đi “điều trị thai tâm linh.”

 

Báo Người Lao Động cho hay, dư luận cho rằng do vợ chồng chị D. thật thà nên bị bà thầy lang lừa gạt “tiền mất, tật mang” nên cơ quan hữu trách cần phải vào cuộc xử lý để nhiều người khác không rơi vào cảnh tương tự. Sáng 30 Tháng Sáu, Công An tỉnh Quảng Nam đã đến nhà chị D. để tìm hiểu thông tin, điều tra. Chồng chị D. đã trình bày lại sự việc như câu chuyện anh kể với báo chí.

 

Vết rách dài 12 cm trên mặt bé được các bác sĩ khâu lại. (Hình: VNExpress)

 

Liên quan đến việc sinh nở, không tiền đến bệnh viện sinh con, người mẹ trẻ 20 tuổi ở huyện Đồng Văn sinh con tại nhà để rồi em bé bị rơi vào con dao dùng cắt rốn khiến rách cả vùng môi má.

 

Nói với báo VNExpress, Bác Sĩ Sấm Văn Cương, giám đốc bệnh viện Đa Khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, cho biết em bé được cấp cứu hôm 28 Tháng Sáu, “nặng 3.2 kg, khóc rất to, vùng khoang miệng có vết thương rách tới góc hàm phải dài 12 cm, rộng 8 cm, chảy máu nhiều.”

 

Sau khi khám, nhận thấy vết thương chưa chạm vào tuyến nước bọt mang tai nên chưa nguy hiểm cho bé. Các bác sĩ chuyển em vào phòng mổ cắt lọc, khâu vết thương. Sau giải phẫu, bệnh nhi được chuyển lên Khoa Nhi để chăm sóc, điều trị và nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch.

Trong khi đó mẹ của bé chỉ mới 20 tuổi, cũng phải vào viện cấp cứu với tình trạng “rách tầng sinh môn và cơ vòng phức tạp,” được chuyển về Khoa Phụ Sản chữa trị, theo dõi. 

(Tr.N)


No comments: