Saturday, March 12, 2022

BIDEN CẢNH BÁO NGA "TRẢ GIÁ NẶNG NỀ" NẾU DÙNG VŨ KHÍ HÓA HỌC Ở UKRAINE (TH. LONG)

 

Biden cảnh báo Nga ‘trả giá nặng nề’ nếu dùng vũ khí hóa học ở Ukraine

March 11, 2022

 

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Ba, cảnh báo Nga sẽ trả giá nặng nề nếu dùng vũ khí hóa học trong cuộc xâm lăng Ukraine, đồng thời nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ không “tham gia Đệ Tam Thế Chiến” ở Ukraine, theo CNN.

“Tôi sẽ không nói về tình báo… nhưng Nga sẽ trả giá nặng nề nếu dùng vũ khí hóa học,” ông Biden tuyên bố trên đài CNN sau khi công bố thêm biện pháp trừng phạt kinh tế Nga.

Hình chụp nhà máy giầy bị phá hủy sau vụ không kích ở thành phố Dnipro, Ukraine, hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Ba. (Hình minh họa: Emre Caylak/AFP via Getty Images)

Mặc dù đến nay, Mỹ chưa có bằng chứng Nga dự tính dùng vũ khí hóa học ở Ukraine, nhưng Tòa Bạch Ốc cảnh báo Moscow có thể sẽ dùng loại vũ khí đó.

Nga có thể sẻ sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine hoặc tạo “cái cớ” để dùng vũ khí hóa học, bà Jen Psaki, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, cho hay hôm Thứ Tư.

Bà Psaki chỉ trích cáo buộc của Nga mà bà cho là sai trái, rằng Mỹ đang chế tạo vũ khí hóa học ở Ukraine.

“Vì Nga cáo buộc sai trái như vậy, còn Trung Quốc tỏ ra ủng hộ lời tuyên truyền đó, tất cả chúng ta nên coi chừng Nga có thể dùng vũ khí hóa học hoặc sinh học ở Ukraine, hoặc tạo cái cớ để sử dụng những loại vũ khí đó. Rõ ràng như vậy,” bà Psaki viết trên Twitter.

Bà Psaki cũng lưu ý Nga “từ lâu đã có hồ sơ rành rành là sử dụng vũ khí hóa học” cũng như hay “cáo buộc Tây Phương vi phạm những lỗi mà chính Nga đang vi phạm.”

Chính phủ Mỹ từng nhận thấy Nga sử dụng vũ khí hóa học trong cả vụ đầu độc ông Alexey Navalny, nhà lãnh đạo đối lập Nga, năm 2020 lẫn vụ đầu độc ông Sergei Skripal, cựu sĩ quan quân đội Nga, và con gái ông này ở Anh năm 2018.

Cũng hôm Thứ Sáu, Tổng Thống Biden một lần nữa nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ không đưa quân sang Ukraine.

“Chúng tôi sẽ không tham gia Đệ Tam Thế Chiến ở Ukraine,” ông Biden tuyên bố sau khi lặp lại rằng Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ đồng minh NATO và hứa sẽ bảo vệ “từng inch” lãnh thổ NATO.

“Tuy nhiên, tôi xin nói rõ, chúng tôi sẽ bảo đảm Ukraine có vũ khí tự vệ trước quân Nga xâm lược,” ông Biden cho biết thêm. “Và chúng tôi sẽ viện trợ tài chính và thực phẩm để cứu người dân Ukraine. Chúng tôi sẽ mở rộng vòng tay đón người Ukraine tị nạn nếu họ lặn lội đến tận đây.”

Tổng Thống Biden cũng cảm ơn Hạ Viện Hoa Kỳ đã ủng hộ Ukraine, lưu ý rằng ông vừa nói chuyện một tiếng đồng hồ với ông Volodymy Zelensky, tổng thống Ukraine. Ông Biden cho hay “hầu như ngày nào” ông cũng nói chuyện với ông Zelensky.

Tổng Thống Biden cũng nhấn mạnh Hoa Kỳ và đồng minh phải  đoàn kết trong bất kỳ biện pháp nào đối phó với Nga. (Th.Long)

No comments: