Friday, March 18, 2022

LIÊN XÔ LÀ GÌ? NATO LÀ GÌ?

 

CHÍNH TRỊ DỄ HIỂU

 

Mình xưa nay chỉ là một phụ nữ ngoài việc đi làm thì dành thời gian cho gia đình, chăm sóc nhà cửa vườn tược, rồi cuối tuần gặp gỡ bạn bè như bao người bình thường khác, ít khi quan tâm mấy chuyện chính trị chính em. Vì thấy nó xa xôi quá. Nhưng dạo gần đây mình đã bắt đầu chú ý khi xung quanh tin tức chiến tranh tràn ngập, và đã nhận ra rằng bất kỳ chuyện gì dù nhỏ cũng có hệ quả domino dính líu tới mình, huống hồ gì chuyện lớn như vậy. Hôm nay mình xin mạo muội tóm tắt vài ý chính cho các bạn vì bận rộn với cuộc sống nên giữa rừng tin tức cũng thấy khá rối và mù mờ.

 

🔴 Liên Xô là gì ?

 

Đầu tiên mình đi ngược lại lịch sử tí. Có ai nhớ danh từ Liên Xô không ?

 

Liên Xô là tên tắt của Liên Bang Xô Viết (tiếng Anh viết USSR, tiếng Nga viết CCCP). Liên Xô từng là quốc gia cộng sản lớn nhất thế giới, tổng diện tích tới 22.4 triệu cây số vuông, bao gồm 15 nước sau mà nước Nga là lớn nhất:

 

Armenia

Azerbaijan

Belarus

Estonia

Georgia

Kazakhstan

Kyrgyzstan

Latvia

Lithuania

Moldova

Russia

Tajikistan

Turkmenistan

Ukraine

Uzbekistan

 

Liên Xô được thành lập năm 1922 với lãnh đạo đầu tiên là Vladimir Ilyich Lenin.  Ai còn nhớ câu thơ "Ông Lênin ở nước Nga, mà em lại thấy rất là Việt Nam" do hồi nhỏ bị bắt đọc nhiều quá, tức là bây giờ cũng có cháu rồi !    Liên Xô tan rã ngày 31/12/1991 ở đời lãnh tụ thứ 8 là Mikhail Gorbachev. Sau đó 15 nước chia tay nhau thân ai nấy lo.

 

🔴 NATO là gì?

 

NATO, viết tắt của North Atlantic Treaty Organization ( Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương), là một liên minh quân sự được thành lập năm 1949 bởi 12 nước là Mỹ, Anh, Pháp, Ý, Canada, Đan Mạch (Denmark), Na-Uy (Norway), Bỉ (Belgium), Bồ Đào Nha (Portugal), Iceland, Ha`Lan (Netherlands) , Luxembourg.

 

Hiện nay thành viên NATO đã lên đến 30 quốc gia, chú ý, trong đó có 2 nước thuộc Liên Xô cũ là Estonia và Latvia.

 

Mục đích thành lập NATO lúc đầu là để chống lại sự bành trướng của Liên Xô sau The^'Chien' II.  Bây giờ thì nói ngắn gọn là ai vào băng đảng này sẽ được các nước thành viên hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp bị tấn công vũ trang. Tóm lại NATO là liên minh phòng thủ, có mục đích bảo vệ các quốc gia thành viên.

 

🔴 Tại sao Nga đánh Ukraine ?

 

Câu này bữa giờ chắc nhiều người cũng thắc mắc. Đa số sẽ tìm thấy câu trả lời là tại vì Putin không thích Ukraine gia nhập NATO. Ủa, còn 2 đàn em cũ là Estonia với Latvia, hồi đó tụi nó xin vô NATO , sao không oánh đi ?

 

Rồi có giải thích là nếu Ukraine được vô NATO, NATO sẽ đem THAAD (hệ thống phòng thủ hỏa tiễn tầm cao) vào Ukraine, rồi qua THAAD Mỹ sẽ đặt lên lửa Tomahawk hướng qua phía Nga...blah..blah... Lý luận này cũng ngớ ngẩn luôn ! Thứ nhất, THAAD là hệ thống phòng vệ tên lửa chứ không phải tấn công. Thứ 2, muốn phóng Tomahawk thì có thể phóng đi từ tàu ngầm, tàu chiến, đâu có cần dung`tới THAAD làm chi !

 

Thực tế thì Ukraine đã muốn xin vô NATO từ lâu rồi, từ năm 2008 tới giờ, mà đã được duyệt đâu !  Lý do: bị kẹt ở điều lệ số 4 " Be good neighbors and respect the sovereignty of other nations". Chỗ này Ukraine bị kẹt không phải tại Ukraine là bad neighbor, mà là neighbor của Ukraine bad. Là cha nội Russia, tối ngày quậy vùng Donbass là vùng tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước bắt buộc Ukraine phải chống cự. Cho nên Nga thừa biết, Nga cứ quậy ở đó hoài thì Ukraine không có cửa vào NATO. Và Ukraine cũng thừa biết, không xin vô NATO nữa, vẫn bị đập như thường !

 

Về vị trí địa lý, nhìn lên bản đồ các bạn sẽ thấy, Ukraine là một nước khá lớn chặn giữa phương Tây với Nga. Nếu để Ukraine lọt qua tư bản luôn thì cơ hội khôi phục các nước cộng sản chẳng những không còn mà nguy cơ dân Nga rung rinh theo là rất lớn.

 

Năm 1997, Gorbachev từng tuyên bố " Ukraine không thể gia nhập NATO, vì như thế là sỉ nhục Nga". Từ khi tổng thống Zelensky cầm quyền, Ukraine càng thân Tây phương hơn, Putin cũng nằm trong não trạng bị coi thường, bị sỉ nhục.  Và âm mưu của Putin là phục hồi lại các vùng nói tiếng Nga thành đế chế như Sa hoàng ngày xưa để trở lại thời bành trướng. Putin đánh Ukraine lúc này vì nghĩ thời cơ đã tới, do Ukraine chưa phải là thành viên của NATO hay EU, quốc phòng non kém (Nga hăm dọa không cho ai bán vũ khí cho Ukraine).

 

🔴  Viva Ukraine !!!

 

Tóm lại, trong cuộc chiến này, Ukraine tuy nhỏ, tuy yếu thế nhưng không đơn độc. Cả thế giới cùng ngoảnh mặt quay lưng, tẩy chay kẻ ngang ngược cường hào ác bá, ỷ mạnh hiếp yếu vô căn cứ. Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng những nữ chiến binh Ukraine, phụ nữ Ukraine nổi tiếng xinh đẹp trên bản đồ nhan sắc thế giới, thế nhưng "giặc đến nhà đàn bà cũng đánh!" . Chúng ta hãy cùng cầu nguyện và tin tưởng chính nghĩa sẽ thắng hung tàn.

No comments: