Monday, March 14, 2022

HÌNH ẢNH CHIẾN TRANH NGA XÂM LĂNG UKRAINE (BBC)

 

Hình Ảnh Chiến Tranh Nga Xâm Lăng Ukraine

 

Binh lính Ukraine đi gần một cây cầu bị phá hủy khi Nga tiếp tục xâm lược Ukraine, tại thị trấn Irpin ngoại ô Kyiv, Ukraine, ngày 12 tháng 3 năm 2022. REUTERS / Marko Djurica

 

BBC: Tình hình chiến sự ngày 13 tháng 3 năm 2022

Ukraine cho biết có tới 30 hoả tiễn của Nga đã bắn vào một căn cứ huấn luyện quân sự của Ukraine, cách biên giới Ba Lan 10Km. Ba Lan là quốc gia thành viên của NATO.

 

Các nhân viên có thẩm quyền cho biết ít nhất 35 người đã thiệt mạng và 134 người bị thương trong cuộc tấn công vào căn cứ Yavoriv, gần biên giới Ba Lan.

Đây là căn cứ huấn luyện quân sự với các giảng viên của NATO.

 

Sân bay gần thành phố phía tây Ivano-Frankivsk cũng bị tấn công.

“Nếu có một cuộc tấn công quân sự vào lãnh thổ của quốc gia thành viên của NATO, nó sẽ dẫn đến việc áp dụng Điều 5 và chúng tôi sẽ đưa toàn bộ lực lượng của liên minh NATO để đáp trả,” ông Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, nói trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật trên CBS News, trong chương trình "Đối mặt với quốc gia - Face the Nation." Ông đề cập đến điều khoản của hiệp ước quy định rằng nếu bất kỳ thành viên NATO nào là nạn nhân của một cuộc tấn công vũ trang, mọi thành viên khác sẽ coi đó là một cuộc tấn công nhằm vào tất cả các thành viên.

Nhà báo Mỹ Brent Renaud, phóng viên của New York Times, bị bắn chết ở thị trấn Irpin ngoại ô Kyiv. Đây là phóng viên đầu tiên thiệt mạng trong cuộc xung đột này.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Mỹ sẽ áp đặt "những hậu quả thích đáng" đối với Nga. Ông nói, tin tức về cái chết là "gây sốc và kinh hoàng", và các nhân viên Mỹ sẽ tham khảo ý kiến của giới thẩm quyền Ukraine để xác định "chuyện này đã xảy ra như thế nào".

Nga tuyên bố sẽ tấn công vào các đoàn xe tiếp vận vũ khí của Mỹ cho Ukraine.

Người dân ở Mariupol đang phải chịu đựng cơn lạnh ở nhiệt độ đóng băng mà không có điện, thức ăn và nước uống ít ỏi, sau khi quân đội Nga chiếm thành phố.



Reuters: Ước lượng thiệt hại


Người chết: Ít nhất là 14 ngàn (14,000).
Bị thương: Khoảng 1 ngàn 9 trăm (1,900)
Di tản: Ít nhất là 2.6 triệu
Nhà dân và công thự (kể cả nhà thương và trường học): Ít nhất là 1 ngàn 700 (1,700), trị giá khoảng 119 tỉ đô-la

No comments: