Saturday, March 5, 2022

NGA PHÁO KÍCH LÀM CHÁY NHÀ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ LỚN NHẤT UKRAINE (TH. LONG)

 

Nga pháo kích làm cháy nhà máy điện nguyên tử lớn nhất Ukraine

March 3, 2022

 

ENERHODAR, Ukraine (NV) – Nga pháo kích làm cháy nhà máy điện nguyên tử lớn nhất Ukraine và cả Âu Châu, chỉ vài giờ sau khi giới chức nguyên tử quốc tế cảnh báo giao tranh tại nhà máy này có thể gây hậu quả tàn khốc, chính quyền Ukraine loan báo, theo Fox News.

Video đăng trên Instagram sáng sớm Thứ Sáu, 4 Tháng Ba, giờ địa phương, dường như cho thấy một vật phóng rơi xuống bên ngoài nhà máy Zaporizhzhya ở Enerhodar, tạo nên quả cầu lửa lớn.

 

Rào cản dã chiến tại thành phố Enerhodar, Ukraine, nơi đặt nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhya. (Hình: Facebook Anton Herashchenko, Ukraine’s deputy interior minister)

Ông Dmytro Kuleba, ngoại trưởng Ukraine, lên Twitter cho hay quân Nga “đang bắn từ mọi hướng” vào nhà máy này.

“Lửa bùng lên,” ông viết, có vẻ đúng với đoạn video được livestream mờ mờ. “Nếu phát nổ, vụ này sẽ lớn gấp 10 lần vụ Chernobyl.”

Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế (IAEA) cho hay họ biết nhà máy Zaporizhzhya bị cháy và đang liên lạc với chính quyền Ukraine. IAEA cho biết giới hữu trách Ukraine báo cáo mức độ phóng xạ dường như bình thường bất chấp nhà máy này bị pháo kích.

Nhà máy Zaporizhzhya cũng có hệ thống theo dõi phóng xạ tự động trên trang web của họ. Chuyên gia cho Fox News Digital hay dữ liệu có vẻ bình thường sau khi có báo cáo về vụ cháy và không có rủi ro phóng xạ tràn ra, trừ khi lò phản ứng nóng quá mức do bị pháo kích.

Trước đó, hôm Thứ Năm, IAEA cảnh báo rủi ro xảy ra thảm họa giữa lúc quân Nga tiến sát nhà máy Zaporizhzhya.

Ukraine có 15 lò phản ứng nguyên tử đang hoạt động tại bốn nơi khác nhau, theo IAEA. Sáu trong số đó nằm ở Zaporizhzhya, nhà máy cung cấp hơn 1/5 lượng điện ở Ukraine. (Th.Long)

No comments: