Tuesday, March 22, 2022

ZELENSKY CẢNH BÁO SẼ CÓ THẾ CHIẾN, NẾU THƯƠNG THẢO VỚI NGA THẤT BẠI (V. GIANG)

 

Zelensky cảnh báo sẽ có thế chiến, nếu thương thảo với Nga thất bại

March 20, 2022

 

KIEV, Ukraine (NV) – Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, hôm Chủ Nhật, 20 Tháng Ba, nói ông sẵn sàng thương thảo với ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, nhưng cũng cảnh báo rằng có nguy cơ Đệ Tam Thế Chiến bùng nổ nếu cuộc thương thảo với Nga bị thất bại.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho CNN, ông Zelensky nói rằng các cuộc thương thảo với ông Putin rất quan trọng và người dân Ukraine đang bị nhiều thiệt hại kể từ khi Moscow mở cuộc xâm lăng Kiev.

 

Tổng Thống Volodymyr Zelensky của Ukraine phát biểu trước Quốc Hội Đức. (Hình minh họa: Hannibal Hanschke/Getty Images)

Ông nói với ký giả Fareed Zakaria của CNN: “Nhiều người dân vô tội của chúng tôi đang bị giết mỗi ngày… Quân đội Nga kéo đến để tiêu diệt, xóa sổ tất cả chúng tôi.”

Cũng theo Tổng Thống Zelensky thì “Đáng tiếc là sự tự hào của chúng tôi sẽ không giúp bảo vệ mạng sống người dân, do vậy tôi nghĩ rằng chúng tôi phải theo bất cứ phương thức nào, dùng bất cứ cơ hội nào, để có thể nói chuyện với Putin. Nhưng nếu các nỗ lực này thất bại, thì đó sẽ có nghĩa là có thế chiến thứ ba.”

Ông Zakaria sau đó hỏi Tổng Thống Zelensky rằng liệu Ukraine có sẵn sàng nhượng bộ để chấm dứt cuộc xâm lăng của Nga hay không, gồm cả việc không gia nhập NATO như ông Putin đòi hỏi.

Ông Zelensky trả lời: “Chúng ta không thể thay đổi hiện trạng lúc này. Người ta không thể đòi Ukraine phải công nhận một số vùng lãnh thổ đang có tranh chấp là của nước khác, vì những đòi hỏi đó là sai trái.”

Trong lúc số thương vong của thường dân Ukraine tiếp tục gia tăng và nhiều người phải chạy ra ngoại quốc lánh nạn, Liên Hiệp Quốc mới đây cho hay cũng có khoảng 6.5 triệu người dân Ukraine đang phải đi tị nạn chiến tranh ngay trên đất nước họ. (V.Giang)

No comments: