Tuesday, March 29, 2022

NGA TUYÊN BỐ GIẢM BỚT HOẠT ĐỘNG QUÂN SỰ QUANH KIEV, TIẾP TỤC ĐÀM PHÁN (V.GIANG & TH.LONG)

 

Nga tuyên bố giảm bớt hoạt động quân sự quanh Kiev, tiếp tục đàm phán

March 29, 2022

 

KIEV, Ukraine (NV) – Quân đội Nga hôm Thứ Ba, 29 Tháng Ba, loan báo sẽ giảm bớt hoạt động quân sự gần thủ đô Kiev của Ukraine cũng như tại một thành phố khác ở phía Bắc, trong khi các cuộc thương thảo đang có các tiến triển để chấm dứt cuộc chiến hiện nay, theo bản tin hãng thông tấn AP.

Thứ trưởng quốc phòng Nga, ông Alexander Fomin, nói rằng hành động này nhằm gia tăng sự tin tưởng vào hòa đàm, sau khi mấy cuộc gặp vừa qua không có kết quả.

 

Người dân Ukraine trong thành phố Kharkiv hoang tàn vì đạn pháo Nga. (Hình minh họa: Sergey Bobok/AFP via Getty Images)

Tuy phía Nga gọi đây là “cử chỉ thiện chí” của họ, các phân tích gia quân sự vạch ra rằng điều này chỉ xảy ra sau khi cuộc tấn công bị khựng lại trước sức kháng cự quyết liệt của quân dân Ukraine, dập tắt hy vọng nhanh chóng có chiến thắng quân sự của tổng thống Nga, ông Vladimir Putin.

Fomin nói rằng Moscow quyết định “trên căn bản… giảm bớt hoạt động quân sự quanh Kiev và Chernihiv” để “gia tăng sự tin tưởng và tạo điều kiện cho các cuộc thương thảo tiếp theo.” Fomin không nói rõ những gì phía Nga sẽ thi hành trên thực tế.

Quân đội Ukraine nói có thấy Nga rút một số đơn vị quanh Kiev và Chernihiv. Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, ông John Kirby, nói với CNN rằng hiện “chưa thấy điều gì để xác nhận” việc Nga rút quân quanh Kiev. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng: “Những gì chúng tôi thấy từ vài ngày nay là Nga đã ngưng nỗ lực tiến đánh Kiev.”

Cùng ngày, Ngoại Trưởng Antony Blinken cũng tuyên bố Mỹ chưa nhìn thấy “dấu hiệu nghiêm túc thực sự” từ Nga về việc theo đuổi hòa bình từ khi xâm lăng Ukraine. Ông Blinken cho hay Nga thường nói và làm rất khác nhau, do đó, Mỹ chỉ chú ý Moscow hành động như thế nào. Ông Blinken còn yêu cầu Nga chấm dứt xâm lăng và rút quân ngay bây giờ.

Tổng Thống Joe Biden cũng tỏ ra thận trọng với tuyên bố của Nga.

“Chừng nào thấy họ làm thì tôi mới tin,” ông Biden nói với phóng viên sau khi gặp gỡ ông Lý Hiển Long, thủ tướng Singapore, tại Tòa Bạch Ốc.

Ông Rob Lee, một chuyên gia quân sự tại viện nghiên cứu Foreign Policy Research Institute, gửi tweet ra rằng: “Điều này có vẻ là sự xác nhận về tình hình quanh Kiev, nơi sức tấn công của quân Nga bị khựng lại từ mấy tuần này và lực lượng Ukraine đạt được một số thành quả. Phía Nga không đủ lực lượng để bao vây thành phố này.”

Các thương thuyết gia của Nga và Ukraine gặp nhau hôm Thứ Ba tại Istanbul, trong cuộc họp tận mặt đầu tiên kể từ hai tuần nay.

Fomin nói có tiến triển hôm Thứ Ba, cho hay “cuộc thương thảo nhằm chuẩn bị có thỏa thuận về sự trung lập của Ukraine và không bố trí võ khí nguyên tử, cùng là việc bảo đảm an ninh cho Ukraine, đang trở nên thực tế hơn.” (V.Giang & Th.Long)

 

No comments: