Friday, March 18, 2022

NGA CHIÊU MỘ LÍNH ĐÁNH THUÊ SYRIA GIÚP XÂM LƯỢT UKRAINE (MPL)

 

Nga chiêu mộ lính đánh thuê Syria giúp xâm lược Ukraine.

March 7, 2022

 

WASHINGTON, DC (NV) – Bốn giới chức Mỹ cho biết Nga đang chiêu mộ lính đánh thuê Syria để hỗ trợ trong cuộc chiến ở Ukraine. Lính Syria có kinh nghiệm tác chiến đô thị, rất phù hợp giúp Nga tấn công thủ đô Kiev của Ukraine, theo Business Insider.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu lính đánh thuê Syria được chiêu mộ hoặc có bộ phận nào được đưa tới Ukraine hay chưa. Tuy nhiên một trong bốn viên chức cho rằng Nga đang chuẩn bị sẵn sàng.

Quân nhân Ukraine tại một khu vực ngoại ô thủ đô Kiev. (Hình: Aris Messinis/AFP via Getty Images)

Tòa Bạch Ốc vẫn chưa đưa ra phản hồi ngay lập tức về thông tin này.

Nga hoạt động quân sự ở Syria từ năm 2015, tiến hành can thiệp quân sự để giúp chính phủ Syria chống lại phiến quân trong cuộc nội chiến. 

Hồi tuần trước, Deir Ezzor 24, một hãng truyền thông có trụ sở ở Syria, đưa tin Nga bỏ ra từ $200 đến $300 cho mỗi người lính đánh thuê Syria chịu đến Ukraine sáu tháng để “hoạt động như vệ binh.”

Cơ quan này cũng nói rằng Nga đang ký hợp đồng với những người Syria từng chiến đấu trong nội chiến Libya. Năm 2020, Reuters đưa tin Nga tuyển hàng trăm lính đánh thuê Syria để chiến đấu ở Libya.

Phía Ukraine cũng có sự hỗ trợ từ những lực lượng ngoại quốc. Vài ngày sau khi Nga bắt đầu tấn công toàn diện, Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố thành lập quân đoàn ngoại quốc cho bất kỳ ai ở Ukraine muốn chống lại Nga. 

Các cựu chiến binh Anh, Mỹ và một số nước khác đã đến Ukraine để tham chiến. Giới chức Ukraine tuần trước cho biết có 3,000 người Mỹ nộp đơn ghi danh chiến đấu. (MPL)

No comments: