Wednesday, March 9, 2022

CẬU BÉ UKRAINE 11 TUỔI MỘT MÌNH SANG SLOVAKIA TỴ NẠN (TH. LONG)

 

Cậu bé Ukraine 11 tuổi một mình sang Slovakia tị nạn

March 8, 2022

 

BRATISLAVA, Slovakia (NV) – Cậu bé 11 tuổi ở Ukraine một mình đến Slovakia an toàn sau chặng đường dài 750 dặm mà chỉ đem theo hai giỏ xách nhỏ, sổ thông hành và số điện thoại của họ hàng, theo BBC hôm Thứ Ba, 8 Tháng Ba.

Cậu bé Hassan phải tự mình bỏ nhà ở Zaporizhzhia, miền Đông Ukraine, đi lánh chiến tranh vì mẹ em không thể để bà ngoại ở lại một mình.

  

Hassan được thiện nguyên viên cho thức ăn và nước uống khi đến biên giới với Slovakia hôm Thứ Bảy, 5 Tháng Ba. (Hình: Slovak Interior Ministry)

Người mẹ đưa Hassan lên tàu lửa và khi đến biên giới, cậu bé được nhân viên quan thuế giúp đưa qua Slovakia.

Giới chức cho biết Hassan đúng là anh hùng và lấy được cảm tình của mọi người bằng nụ cười thật tươi, không sợ hãi và tỏ ra quyết tâm.

Hassan đến biên giới hôm Thứ Bảy tuần trước, trên người chỉ có túi ni lông nhỏ, ba lô nhỏ màu đỏ, sổ thông hành, và số điện thoại họ hàng ghi trên bàn tay. Cậu bé được thiện nguyện viên đón rồi cho thức ăn và nước uống trong lúc giới chức biên giới giúp liên lạc với họ hàng ở thủ đô Bratislava.

Trong đoạn video do cảnh sát Slovakia đăng lên mạng xã hội, bà Julia Pisecka, mẹ Hassan, cảm ơn mọi người đã chăm sóc con trai của bà, và giải thích tại sao cậu bé phải tự thân di tản.

“Nằm kế thành phố của tôi là nhà máy điện mà Nga đang pháo kích. Tôi không thể để mẹ tôi ở lại – mẹ tôi không tự đi lại được – do đó, tôi gửi con trai tôi đến Slovakia,” bà Pisecka, phụ nữ góa chồng, nói.

  

Tay Hassan ghi số điện thoại của họ hàng ở Slovakia. (Hình: Slovak Interior Ministry)

Nhà máy điện nguyên tử tại Zaporizhzhia là nhà máy điện nguyên tử lớn nhất Âu Châu. Nhà máy này bị quân Nga chiếm cuối tuần qua sau vụ tấn công mà ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, cảnh báo có thể gây hậu quả nặng nề hơn thảm họa nguyên tử Chernobyl năm 1986.

 

Hassan nằm trong số hơn 2 triệu người bỏ Ukraine di tản vì cuộc xâm lăng của Nga. Đến nay, hơn 1.2 triệu người đến Ba Lan, và trên 140,000 người đến Slovakia, theo Liên Hiệp Quốc. (Th.Long)

 

No comments: