Friday, March 11, 2022

LẠM PHÁT MỸ TĂNG 7.9% NĂM QUA, CAO NHẤT TRONG 40 NĂM (V. GIANG)

 

Lạm phát Mỹ tăng 7.9% năm qua, cao nhất trong 40 năm

March 10, 2022

 

WASHINGTON, DC (NV) – Do xăng, thực phẩm và nhà cửa lên giá, mức lạm phát ở Mỹ tăng lên 7.9% trong năm qua, cao nhất kể từ năm 1982 tới nay, và chỉ là dấu hiệu mở đầu cho thấy giá cả thị trường sẽ còn lên cao hơn nữa, theo bản tin của hãng thông tấn AP.

Bản báo cáo của Bộ Lao Động Mỹ đưa ra vào sáng Thứ Năm, 10 Tháng Ba, cho thấy tình hình trong thời gian 12 tháng, chấm dứt vào cuối Tháng Hai, và không bao gồm phần lớn các gia tăng về giá xăng dầu diễn ra sau cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine hôm 24 Tháng Hai. Từ đó đến nay giá xăng trung bình trên toàn quốc tăng khoảng 62 cent, lên tới $4.32 một gallon, theo báo cáo của AAA.

Giá cả thực phẩm tiếp tục tăng ở Mỹ. (Hình minh họa: Robyn Beck/AFP via Getty Images)

Ngay cả trước khi có cuộc xâm lăng khiến giá cả thị trường tăng cao, do mức chi tiêu ào ạt của giới tiêu thụ, tăng lương, và nguồn cung ứng hàng hóa bị thiếu hụt, đã khiến lạm phát ở Mỹ lên cao nhất kể từ bốn thập niên. Ngoài ra, giá nhà, vốn chiếm khoảng 1/3 bảng chỉ số giá cả thị trường Mỹ, cũng tăng mạnh và không thấy có dấu hiệu chậm lại trong thời gian trước mặt.

Bản báo cáo của chính phủ Mỹ hôm Thứ Năm cũng cho thấy lạm phát tăng 0.8% từ Tháng Giêng sang Tháng Hai, so với mức 0.6% từ Tháng Mười Hai tới Tháng Giêng.

Đối với phần lớn người dân Mỹ, lạm phát nay vượt hơn mức tăng lương họ có được trong năm qua, khiến phải chi thêm nhiều hơn cho các thứ cần thiết như thực phẩm, xăng và tiền thuê nhà.

Do đó, lạm phát trở thành mối đe dọa chính trị hàng đầu cho Tổng Thống Joe Biden và phía Dân Chủ tại Quốc Hội, trong khi ngày bầu cử giữa khóa đang tới gần. Giới tiểu thương nói rằng đây cũng là âu lo hàng đầu của họ về mặt kinh tế. (V.Giang)

No comments: