Sunday, March 13, 2022

MỜI XEM HÌNH ẢNH - PUTIN THUÊ LÍNH ĐÁNH THUÊ-UKRAINE DÙNG CHIẾN THUẬT CỔ XƯA CHỐNG ĐỠ

 

lệnh của tổng thống Putin, hơn 400 lính đánh thuê Nga - Ukraine vận dụng chiến thuật cổ xưa để chống đỡ


Ukraine vận dụng chiến thuật cổ xưa để chống đỡ


image

Thiết giáp Nga tiến vào ngoại ô Kiev, giao tranh đã bắt đầu xảy ra. Giới phân tích cho rằng, chiến sự tại Ukraine sẽ bước sang giai đoạn mới với sự khốc liệt hơn. Kiev được cho là đang lợi dụng chiến thuật dòng nước để phòng thủ cầm chân đối phương.

 

Hãng tin AFP cho biết, thiết giáp của Nga đã bắt đầu tiếp cận sát thủ đô Kiev. “Hoạt động quân sự đang diễn ra tại làng Skybyn”, một binh sĩ Ukraine nói hôm 10/3.


BM

Được biết, làng Skybyn nằm cách cột mốc cuối cùng đánh dấu địa phận đông bắc của thủ đô Kiev chỉ vài trăm mét.


BM

Đội phóng viên của AFP đã nhìn thấy một cột khói bốc lên bên trên làng Skybyn. Binh sĩ trên cho biết một số xe bọc thép của Nga đã bị phục kích phá hủy.

 

Các binh sĩ Ukraine cho biết, đêm vừa qua đã xảy ra giao tranh ác liệt để kiểm soát tuyến cao tốc chính dẫn vào thủ đô Kiev.


BM

Nhóm phóng viên cũng chứng kiến cuộc tấn công bằng pháo phản lực BM-21 của Nga nhằm vào Velyka Dymerka, ngôi làng cách ranh giới Kiev khoảng 5 km. Ít nhất 6 quả đạn pháo đã rơi xuống và phá hủy nhiều ngôi nhà bỏ trống, đồng thời làm hư hại ôtô của nhóm phóng viên.


BM

Quân đội Nga đã dần siết vòng vây thủ đô Kiev trong những ngày qua. Các vùng ngoại ô phía tây bắc thành phố như Irpin và Bucha đã hứng chịu pháo kích và oanh tạc trong hơn một tuần.


BM

Người dân ở thủ đô Kiev của Ukraine đã phải sơ tán trên diện rộng nhằm tránh chiến sự đang ngày một ác liệt.


BM

Cùng ngày 10/3, Thị trưởng thủ đô Kiev, ông Vitali Klitscho cho biết, một nửa dân số thủ đô đã bỏ chạy sau hai tuần giao tranh.


BM

“Gần 2 triệu người đã rời thành phố. Tuy nhiên Kiev đã trở thành một pháo đài. Mọi con phố, tòa nhà và chốt kiểm soát đều được phòng thủ”, ông Klitscho nói.


BM

Những con đường dẫn về phía đông bắc và đi qua những ngôi làng vắng người phần lớn không xảy ra giao tranh trong tuần đầu kể từ sau khi Nga thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt”.


BM

Nhưng tuần trước, quân đội Nga đã tiến hành đòn không kích vào thành phố Chernihiv, cách Kiev khoảng 125 km về phía đông bắc. Từ đó trở đi, quân đội Nga đã có tiến triển nhanh chóng về thủ đô Ukraine.


BM

Hiện thủ đô Kiev chỉ còn con đường về phía nam là thông thoáng để tiến hành sơ tán và vận chuyển đồ tiếp tế.


BM

Trong những ngày đầu khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt, binh lính và dân thường Ukraine đã tập hợp mọi lực lượng phòng thủ, tìm cách làm chậm bước tiến của quân đội Nga.


BM

Họ cho nổ tung các cây cầu, sử dụng xe buýt làm rào chắn tạm thời và hàn các thanh ray thép cũ để ngăn chặn xe tăng Nga.


BM

Theo một số hình ảnh vệ tinh mới nhất, họ có thể cũng đang sử dụng một trong những phương pháp phòng thủ lâu đời nhất trên thế giới: Đó là nước.

 

Hình ảnh vệ tinh từ công ty Planet Labs PBC và một vài nghiên cứu cho thấy một vùng đất ngập nước rộng lớn ở phía bắc Kiev, thủ đô của Ukraine. So sánh hình ảnh chụp vào ngày 22/2 và 28/2, vùng đất ngập nhiều nước hơn đáng kể.


BM

Washington Post không thể xác nhận tình trạng này là vô tình hay cố ý, nhưng Planet Labs đã tham khảo ý kiến của các nhà phân tích và tin rằng người Ukraine cố tình làm vậy. Nếu đúng là thật, đây chính là ví dụ mới nhất về cách phòng thủ có sử dụng tới yếu tố nguồn nước vốn có từ nhiều thế kỷ trước.


BM

Bà Marta Kepe, nhà phân tích quốc phòng cấp cao của Rand Corp, cho biết: “Khi phòng thủ, bạn cố gắng tận dụng những gì mình có, từ chiến hào, pháo đài cho tới boongke. Nhưng nhiều người thường quên mất rằng các con sông, đầm lầy và tuyến phòng thủ trên mặt nước cũng là công cụ hữu ích”.


BM

Bà Marta Kepe, nói thêm nếu tình trạng trên là cố ý thì có thể hiểu rằng, "đó có thể là những gì người Ukraine đang cố gắng làm bằng cách sử dụng nước để ngăn các lực lượng Nga tiến gần thủ đô Kiev".


BM

Khu vực ngập lụt nằm ở phía bắc Kiev trên bờ sông Dnepr, một phần ở phía đông, nơi đoàn xe dài hơn 64 km của quân đội Nga bị đình trệ trong nhiều ngày.


BM

Các quan chức Mỹ cho rằng, sự đình trệ của đoàn xe quân sự khổng lồ Nga khi tiến về thủ đô Kiev một phần là nhờ nỗ lực của người Ukraine.


BM

Bà Kepe cho biết, ngập lụt có chủ ý trong chiến đấu - để dựng hàng rào hoặc phá hủy một khu vực - được gọi là “tác chiến thủy lực” và thường được sử dụng để bổ sung cho chiến lược phòng thủ.


BM

“Ukraine đang tiến hành chiến dịch phòng thủ trên lãnh thổ của mình. Theo đó, tôi cho rằng họ có thể sử dụng kiến thức siêu việt về địa hình để làm lợi thế", bà Kepe nhận định.


BM

Bà Kepe nói chiến thuật này có thể được “tích hợp vào kế hoạch phòng thủ quốc gia, nhưng cần được coi là phương án cuối cùng, trong trường hợp buộc phải tận dụng mọi phương tiện phòng thủ, bởi lẽ phương án này cũng có những bất lợi gây lũ lụt ảnh hưởng dân sinh kèm theo".


BM

Khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bước sang ngày thứ 14, Nga đã kiểm soát thành phố Kherson ở miền nam, bao vây Mariupol ở đông nam, Kharkiv ở đông bắc Ukraine và tìm cách tạo thế gọng kìm với thủ đô Kiev.


image

Tuy nhiên, quân đội Ukraine đánh giá đà tiến công của lực lượng Nga đang "chậm lại đáng kể". Giới quan sát cho rằng Nga đã tỏ ra "đuối hơn" so với những gì được kỳ vọng, trong khi sức phản kháng của Ukraine lại tốt hơn nhiều so với mong đợi.


BM

Dù vậy, giới chuyên gia quân sự cảnh báo quân đội Nga có thể đã khắc phục được điểm yếu về hậu cần để chuẩn bị cho đợt tấn công lớn nhắm vào thủ đô Kiev.


BM

Hôm mùng 6/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, chiến dịch quân sự ở Ukraine vẫn diễn ra đúng kế hoạch, đồng thời họ chỉ có thể ngừng lại khi Kiev đáp ứng mọi yêu cầu của Moscow.



BM


BM


BM







Người Đi Giữa Là Trần Văn Đắc Tự Tám Hà Cấp Bậc Đại Tá

 Chính Ủy Công Trường 5 Quân Chủ Lực Miền Ra Hồi Chánh 1968 Tại Tỉnh Bình Dương 1968..Ông được Mỹ Xắp Xếp Cho Một Công Việc Ở Toà Đại Sứ..30.4.1975 Ông Di Tản Cùng Nhân Viên Làm Việc Trong Toà Đại Sứ Hoa Kỳ..Ông Qua Đời 2003 Tại Hoa Kỳ..





 Báo chí đăng câu nói của ông:

“Muốn thắng Cộng Sản.

Thì hãy để cho Cộng Sản thắng “.

Và nhớ báo viết ông là.

Cục phó,cục R miền nam,cấp bực thì không biết.

(Báo chí còn đăng ,vì câu nói này mà Mỹ dùng ông không biết đúng sai.)




 Lệnh của tổng thống Putin, hơn 400 lính đánh thuê Nga


Các nguồn tin cho hay, theo lệnh của tổng thống Putin, hơn 400 lính đánh thuê Nga thuộc Nhóm Wagner và Lực lượng đặc biệt Chechnya đã thâm nhập vào Ukraine, để chờ cơ hội ám sát 24 quan chức cấp cao Ukraine, mục tiêu đầu tiên là Tổng thống Zelensky và các thành viên khác trong gia đình.


Cuộc chiến tranh đã đẩy đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska vào tầm ngắm của công chúng. Đối mặt với cuộc xâm lược đẫm máu, bà đã kiên quyết lựa chọn ở lại đất nước chiến đấu cùng chồng và người dân Ukraine.


Tổng thống Zelensky nói rằng Nga muốn “hủy diệt Ukraine về mặt chính trị bằng cách tiêu diệt nguyên thủ Ukraine. Kẻ thù đã biến tôi thành mục tiêu chính và gia đình tôi là mục tiêu thứ 2.” Nhưng ông vẫn kiên quyết từ chối lời đề nghị của phía Mỹ hỗ trợ rút khỏi thủ đô Kyiv và nhất quyết ở lại Ukraine cùng gia đình, chiến đấu cùng nhân dân Ukraine để chống lại quân xâm lược.


Đối mặt với chiến tranh và khả năng bị ám sát bất cứ lúc nào, phu nhân Zelenska đã công khai tuyên bố rằng bà kiên quyết ủng hộ ông Zelensky và đứng về phía người dân Ukraine. Bà viết trên Instagram: “Tôi sẽ không hoảng sợ hay rơi nước mắt. Tôi sẽ bình tĩnh và tự tin. Các con tôi đang theo dõi những gì tôi làm. Tôi sẽ ở đó vì chúng, bên cạnh chồng tôi và các bạn.”


Vào ngày 1/3, bà cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với những phụ nữ Ukraine “tuyệt vời” đã tham gia vào cuộc kháng chiến chống lại quân đội Nga trên nền tảng xã hội Instagram.


Vào ngày 3/3, bà đã đăng tải một video về tình đoàn kết với các đệ nhất phu nhân của Lithuania và Latvia trên Instagram. Bà cũng nói rằng “những gì đang xảy ra ở Ukraine không phải là một ‘hoạt động quân sự đặc biệt’ như ông Putin tuyên bố, mà là một cuộc chiến toàn diện”, “Đó là một cuộc chiến ở châu u. Chiến tranh ở biên giới với EU.”

Bà nhấn mạnh: “Ukraine muốn hòa bình, nhưng Ukraine sẽ tự vệ và không bao giờ đầu hàng. Ukraine không cần giải cứu, nhưng chúng tôi cần thế giới hỗ trợ quân đội và dân thường của chúng tôi, không chỉ bằng lời nói.”

Cuối cùng, bà nói: “Đừng im lặng! Hãy nói với mọi người rằng Putin đe dọa chiến tranh hạt nhân, và nếu ông ta làm vậy, trên thế giới sẽ không còn nơi nào an toàn nữa.”


Phu nhân Olena Zelenska, 44 tuổi, sinh ngày 6/2/1978. Bà bằng tuổi chồng, cả hai đều đến từ Kryvyi Rih ở miền trung Ukraine và gặp nhau khi đang học tại Đại học Quốc gia Kryvyi Rih.


Bà Zelenska từng là biên kịch của công ty sản xuất chương trình giải trí truyền hình Kvartal 95 Studio, một nhóm hài do ông Zelensky thành lập. Là một nhà biên kịch, bà Zelenska chỉ muốn “đứng sau hậu trường” và luôn giữ thái độ khiêm tốn ngay cả khi là đệ nhất phu nhân.


Sau khi trở thành đệ nhất phu nhân, bà chọn làm cầu nối giữa người dân với tổng thống và các quan chức. Bà nói: “Tôi không phải là chính trị gia và tôi không có quyền can thiệp vào công việc của tổng thống. Nhưng nếu là người trung gian giữa nhân dân và quan chức và để quan chức nghe được tiếng nói của người dân, tôi có thể và tôi rất hạnh phúc.”


The Saigon Post là kênh Tin tức và Bình luận tổng hợp các vấn đề Chính trị, Xã hội của Hoa Kỳ và Thế giới.

Đăng ký kênh tại: http://www.youtube.com/user/d0r33t0s..

No comments: