Friday, March 11, 2022

NGA, UKRAINE KHÔNG ĐẠT ĐƯỢC THỎA THUẬN NGƯNG BẮN (BBC)

 

Nga, Ukraine không đạt được thỏa thuận ngưng bắn

March 10, 2022

 

ANTALYA, Thổ Nhĩ Kỳ (NV) – Vòng đàm phán đầu tiên giữa ngoại trưởng Nga với Ukraine không đạt được tiến bộ nào hướng đến ngưng bắn, Ukraine cho hay, theo BBC.

Phát biểu sau cuộc đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm Thứ Năm, 10 Tháng Ba, ông Dmytro Kuleba, ngoại trưởng Ukraine, cho biết yêu cầu mà phía Nga đưa ra giống như đòi Ukraine đầu hàng

 

Ông Dmytro Kuleba, ngoại trưởng Ukraine, họp báo sau khi đàm phán với ngoại trưởng Nga ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm Thứ Năm, 10 Tháng Ba. (Hình: AFP via Getty Images)

Trong khi đó, ông Sergey Lavrov, ngoại trưởng Nga, khẳng định “chiến dịch quân sự” của nước ông đang đi đúng kế hoạch. Trong khi thực chất là Nga xâm lược Ukraine.

Cuộc đàm phán diễn ra sau khi Nga ném bom bệnh viện nhi đồng và phụ sản ở thành phố Mariupol, Đông Nam Ukraine. Ukraine gọi vụ tấn công này là tội ác chiến tranh. Giới chức Ukraine cho hay vụ tấn công làm ba người thiệt mạng, gồm một đứa trẻ.

Nga bắt đầu xâm lăng Ukraine cách đây hai tuần. Từ đó đến nay, hơn 2.3 triệu người di tản khỏi Ukraine.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng nhất xảy ra ở Mariupol, theo ông Kuleba. Cư dân thành phố này bị kẹt ở đó suốt nhiều ngày qua trong khi trời lạnh cóng mà không có điện hay nước.

Nhưng Nga không tuân thủ thỏa thuận mở hành lang an toàn ở Mariupol và cũng không đáp lại đề nghị ngưng bắn 24 tiếng khắp Ukraine vì mục đích nhân đạo, ông Kuleba cho biết.

“Tôi xin lặp lại Ukraine đã, đang, và sẽ không đầu hàng,” ông nói, cho hay thêm ông sẵn sàng tiếp tục đàm phán.

No comments: