Tuesday, March 15, 2022

NGA CẤM XUẤT CẢNG HƠN 200 LOẠI SẢN PHẨM, ĐÁP TRẢ TÂY PHƯƠNG (TH. LONG)

 

Nga cấm xuất cảng hơn 200 loại sản phẩm, đáp trả Tây Phương

March 10, 2022

 

MOSCOW, Nga (NV) Nga cấm xuất cảng một loạt loại sản phẩm đến cuối năm 2022 nhằm đáp trả việc nước này bị Tây Phương cấm vận vì xâm lăng Ukraine, theo BBC hôm Thứ Năm, 10 Tháng Ba.

Lệnh cấm này áp dụng cho hơn 200 loại sản phẩm, gồm viễn thông, y khoa, xe cộ, nông nghiệp, thiết bị điện, và vài loại sản phẩm lâm nghiệp như gỗ.

Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, chủ tọa cuộc họp từ xa với thành viên chính phủ Nga ở Moscow hôm Thứ Năm, 10 Tháng Ba. (Hình minh họa: Mikhail Klimenyev/SPUTNIK/AFP via Getty Images)

Bộ Kinh Tế Nga loan báo có thể họ sẽ thực hiện thêm nhiều biện pháp khác, như cấm tàu ngoại quốc cập cảng Nga.

“Những biện pháp này là cách phản ứng hợp lý với những biện pháp được áp đặt lên Nga,” cơ quan này cho hay.

Họ cho biết thêm rằng lệnh cấm xuất cảng được áp dụng cho những quốc gia “hành động không thân thiện” với Nga và “nhằm bảo đảm những lĩnh vực kinh tế chính có thể hoạt động liên tục.”

Khoảng 48 quốc gia, gồm Mỹ và các nước Âu Châu, nằm trong lệnh cấm xuất cảng của Nga.

Lệnh cấm này có thể miễn áp dụng cho hai vùng ly khai của Georgia là South Ossetia và Abkhazia, cũng như thành viên Liên Minh Kinh Tế Á-Âu do Nga dẫn đầu.

Ông Mikhail Mishustin, thủ tướng Nga, tuyên bố lệnh cậm này sẽ bao gồm sản phẩm do công ty ngoại quốc sản xuất ở Nga, như xe hơi, toa xe lửa và container.

Lệnh cấm này được công bố giữa lúc ông Dmitry Medvedev, cựu tổng thống Nga, cảnh báo tài sản của công ty ngoại quốc nào đã rút khỏi Nga có thể sẽ bị quốc hữu hóa.

Hàng loạt công ty ngoại quốc rút khỏi Nga hoặc ngưng đầu tư, gồm những đại công ty như Caterpillar và Rio Tinto, Starbucks, Sony, Unilever và Goldman Sachs.

Hôm Thứ Tư, Moscow chuẩn thuận dự luật hướng đến quốc hữu hóa tài sản những công ty ngoại quốc rời bỏ Nga.

“Chính phủ Nga đang chuẩn bị biện pháp, gồm cho phá sản và quốc hữu hóa tài sản công ty ngoại quốc,” ông Medvedev ra thông báo cho hay hôm Thứ Năm. “Công ty ngoại quốc nên biết rằng sẽ rất khó quay trở lại thị trường của chúng tôi.”

Ông Medvedev cáo buộc công ty ngoại quốc gây “hoảng sợ” cho người dân Nga. (Th.Long)

No comments: