Monday, March 28, 2022

FCC THÊM KASPERSKY VÀ CHINA TELECOME VÀO NHÓM CÔNG TY ĐE DỌA AN NINH MỸ (V.GIANG)

 

FCC thêm Kaspersky và China Telecom vào nhóm công ty đe dọa an ninh Mỹ

March 27, 2022

 

WASHINGTON, DC (NV) – Cơ quan Viễn Thông Liên Bang Mỹ (FCC) hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Ba, bổ sung AO Kaspersky Lab của Nga, China Telecom (Americas) Corp và China Mobile International USA vào danh sách nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị truyền thông tạo đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ, theo Reuters.

Năm ngoái, FCC đã đưa năm công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei Technologies Co và ZTE Corp, vào danh sách này. Kaspersky là công ty Nga đầu tiên được nêu tên.

  

FCC Logo. (Hình minh họa: Mark Wilson/Getty Images)

Ông Brendan Carr, giám đốc FCC, cho hay các chỉ định mới sẽ “giúp bảo vệ mạng của Mỹ khỏi mối đe dọa từ các thực thể được nhà nước Trung Quốc và Nga hậu thuẫn và đang tìm cách tiến hành hoạt động gián điệp để gây tổn hại lợi ích của Mỹ.”

Giới chức Mỹ từ lâu đã tuyên bố việc chạy nhu liệu Kaspersky có thể khiến các mạng của Mỹ bị Moscow xâm nhập phá hoại. Từ năm 2017, chính phủ Mỹ đã cấm sử dụng nhu liệu chống virus của Kaspersky trong mạng liên bang.

Trong khi đó, công ty Kaspersky, có trụ sở tại Moscow, luôn phủ nhận cáo buộc họ là một công cụ của chính phủ Nga.

Khi nêu tên Kaspersky, thông báo của FCC không viện dẫn việc Nga xâm lược Ukraine hay những cảnh báo gần đây của Tổng Thống Joe Biden rằng Moscow có thể tấn công mạng nhằm đáp trả Mỹ.

Trong một tuyên bố, Kaspersky cho hay họ thất vọng về quyết định của FCC, cho rằng ủy ban có “động cơ chính trị.”

“Đây là hành động không có lý do chính đáng và mang tính địa chính trị (geopolitical) thay vì đánh giá toàn diện các sản phẩm và dịch vụ của Kaspersky,” theo công ty Kaspersky.

Tòa đại sứ Trung Quốc ở Washington, DC ngày 25 Tháng Ba chỉ trích FCC “lạm dụng quyền lực nhà nước và tấn công ác ý nhà viễn thông Trung Quốc mà không có cơ sở thực tế.”

“Trung Quốc sẽ thực hiện biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các công ty Trung Quốc,” Tòa Đại Sứ nói thêm.

Các công ty Trung Quốc hiện vẫn chưa đưa ra bình luận. (V.Giang)

No comments: