Tuesday, March 29, 2022

UKRAINE TỐ CÁO LÍNH NGA CƯỠNG HIẾP VÀ TẤN CÔNG TÌNH DỤC PHỤ NỮ (V. GIANG)

 

Ukraine tố cáo lính Nga cưỡng hiếp và tấn công tình dục phụ nữ

March 29, 2022

 

KIEV, Ukraine (NV) — Bà Maria Mezentseva, thành viên quốc hội Ukraine, lên tiếng báo động về việc lính Nga cưỡng hiếp và tấn công tình dục phụ nữ trong cuộc xâm lăng, đồng thời tuyên bố Ukraine sẽ “không im lặng” trước những tội ác này, theo tờ The Guardian.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm Thứ Hai, 28 Tháng Ba, bà Mezentseva đề cập đến một trường hợp ở Brovary, ngoại ô phía Đông Kiev, khi người chồng bị bắn chết và người vợ bị cưỡng hiếp nhiều lần ngay trước mặt con mình, sau đó người lính Nga còn đe dọa đứa trẻ.

 

Người tị nạn Ukraine tại biên giới Ba Lan. (Hình minh họa: Angelos Tzortzinis/AFP via Getty Images)

Hôm Thứ Tư, 23 Tháng Ba, Tổng Công Tố Viên Iryna Venediktova cho biết nhà chức trách đang điều tra sự việc và Ukraine thông báo cho phía Nga biết là đã đưa trát đòi bắt giữ quân nhân này.

Bà Mezentseva nói rằng cần phải truy tố những trường hợp này để công lý được thực thi. Cưỡng hiếp và tấn công tình dục được xem là tội ác chiến tranh, vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Bà cho biết số lượng trường hợp được báo cáo vẫn chưa đủ, đồng thời bày tỏ hy vọng phía Anh có thể chuyển giao kiến thức chuyên môn để hỗ trợ nạn nhân sau hậu quả của tội ác.

“Chúng tôi mong đợi nhiều người sẽ báo cáo các vụ tấn công. Hiện nay các biện pháp đối phó với những hậu quả của chiến tranh đang được thận trọng tiến hành. Chúng tôi muốn tham khảo kinh nghiệm từ Anh và các nước khác để hỗ trợ tâm lý cho nạn nhân, để họ có thể tiếp tục sống về sau. Đồng thời, chúng tôi chắc chắn không im lặng,” bà cho biết.

Những lời phát biểu của bà Mezentseva cũng tương tự như của nghị sĩ Ukraine Lesia Vasylenko, người từng phát biểu trước các nghị sĩ Vương Quốc Anh vào Tháng Ba và cáo buộc lính Nga tấn công tình dục các phụ nữ lớn tuổi Ukraine, những người không thể trốn chạy khỏi vùng giao tranh. Theo bà, hầu hết nạn nhân đều bị giết hoặc phải tự tử sau khi bị cưỡng hiếp. (V.Giang)

 

No comments: