Saturday, March 5, 2022

CHIẾN ĐẤU CƠ NGA XÂM PHẠM KHÔNG PHẬN THỤY ĐIỂN (V. GIANG)

 

Chiến đấu cơ Nga xâm phạm không phận Thụy Điển

March 3, 2022

 

STOCKHOLM, Thụy Điển (NV) – Quân đội Thụy Điể

n cho biết bốn máy bay quân sự của Nga vi phạm không phận nước này vào hôm Thứ Tư, 2 Tháng Ba, khiến họ phải đưa phi cơ lên nghênh cản, trong bối cảnh căng thẳng giữa Châu Âu và Moscow gia tăng liên quan đến cuộc tấn công ở Ukraine, theo bản tin của UPI.

Không Quân Thụy Điển huy động chiến đấu cơ JAS 39 Gripen để ngăn chặn hai chiếc SU 27 và hai chiếc SU 24 của Nga tiến vào không phận của nước này ở phía Đông đảo Gotland ở Biển Baltic.

 

Các chiến đấu cơ Nga xâm phạm không phận Thụy Điển. (Hình: Swedish Air Force/TT News Agency/AFP via Getty Images)

Máy bay đã ghi lại và chụp ảnh sự việc, theo quân đội Thụy Điển.

“Điều này chứng tỏ chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng. Chúng tôi đã có mặt tại chỗ để bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ và biên giới của Thụy Điển. Chúng tôi hoàn toàn kiểm soát được tình hình,” ông Carl-Johan Edstrom, tư lệnh Không Quân Thụy Điển, tuyên bố.

Vụ khiêu khích xảy ra sau khi Nhật Bản thông báo một máy bay trực thăng của Nga xâm phạm không phận nước này.

Căng thẳng giữa các quốc gia dân chủ và Nga đã gia tăng sau cuộc xâm lăng Ukraine của điện Kremlin vào tuần trước. Để trừng phạt hành động này, 38 quốc gia đã áp dụng lệnh cấm bay đối với máy bay Nga.

Thụy Điển cũng ở trong số những quốc gia có lập trường phản đối Nga. Hồi đầu tuần, Thủ Tướng Magdalena Anderson tuyên bố sẽ gửi cho Ukraine 5,000 vũ khí chống xe tăng cùng các món quân dụng khác.

“Thụy Điển đã không làm vậy kể từ khi Liên Xô tấn công Phần Lan năm 1939,” bà Anderson nói trong bài phát biểu ngày 1 Tháng Ba.

Thụy Điển và Phần Lan cũng từng bị Nga đe dọa sẽ lãnh hậu quả chính trị và quân sự nếu gia nhập NATO. (V.Giang)

No comments: