Saturday, March 12, 2022

NGA XÂM LƯỢC UKRAINE ẢNH HƯỞNG MẠNH ĐẾN THỊ TRƯỜNG NHÀ TẠI MỸ (NG. TR)

 

Nga xâm lược Ukraine ảnh hưởng mạnh đến thị trường nhà tại Mỹ

March 12, 2022

 

NEW YORK, New York (NV) – Thị trường tài chính trên toàn thế giới cảm nhận được tác động lớn từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Đây là cuộc tấn công xâm lược lớn nhất diễn ra ở Châu Âu kể từ Đệ Nhị Thế Chiến.

 

Nhiều kinh tế gia cảnh báo rằng thị trường nhà ở của Mỹ nên chuẩn bị cho một số thay đổi có thể xảy ra trong hành vi của người tiêu thụ, theo nhật báo The New York Times.

 

 Giá vật liệu xây dựng đã tăng 22% theo năm do lạm phát. Giá gỗ xẻ đã tăng 40% chỉ trong vòng 13 tháng qua. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Theo đó, thị trường địa ốc hạng sang có thể sẽ thấy bị gián đoạn nhiều nhất, vì các nguồn tài chính người mua nhà sử dụng để thanh toán tiền mua nhà, chẳng hạn như cổ phiếu và tiền điện tử, đã có nhiều biến động kể từ khi xung đột bắt đầu.

The New York Times đưa tin, tình hình bất ổn toàn cầu khiến người dân Mỹ lo lắng và khiến họ phải cắt giảm chi tiêu và các hoạt động kinh tế.

 

Những người mong muốn mua nhà có thể trở nên lưỡng lự hơn khi phải mua với một số tiền lớn trong bối cảnh thị trường chứng khoán bất định và lo ngại về việc một cuộc chiến toàn diện ở Châu Âu sẽ ảnh hưởng đến lạm phát ở Mỹ, vốn đã ở mức cao nhất trong 40 năm.

 

Theo “Realtor.com,” lạm phát leo thang đang làm ảnh hưởng đến những người đi thuê, người mua và các nhà xây dựng đang phải đối mặt với chi phí xây dựng tăng cao.

“Tất cả các điều này đều không tốt cho nền kinh tế và nhà ở. Mark Zandi, kinh tế gia trưởng tại Moody’s Analytics, nói. “Có nhiều cách mà hành động của Nga sẽ gây nguy hại đến tình hình nhà ở.”

Xung đột làm gây thêm áp lực lên giá dầu và lương thực tăng, do đó, đè nặng hơn lên ngân sách hộ gia đình của người tiêu thụ.

Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai trên thế giới và mặc dù Mỹ ít nhập cảng dầu của Nga, nhưng cuộc xung đột có thể làm chao đảo các thị trường năng lượng toàn cầu.

Danielle Hale, kinh tế gia trưởng của “Realtor.com” cho biết: “Nếu giá dầu tăng, điều đó sẽ làm tăng chi phí trong toàn bộ nền kinh tế. Có nghĩa là lạm phát sẽ cao hơn.”

Giá dầu và khí đốt cao hơn sẽ ảnh hưởng đến chi phí sưởi ấm và thậm chí gây ra nhiều gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đang là vấn đề rất phổ biến trong ngành xây dựng nhà.

Các vấn đề về lạm phát và chuỗi cung ứng có thể sẽ khiến chi phí xây dựng thậm chí đội lên cao hơn.

Theo Hiệp Hội Địa Ốc Quốc Gia, giá vật liệu xây dựng đã tăng 22% theo năm do lạm phát. Giá gỗ xẻ đã tăng 40% chỉ trong vòng 13 tháng qua.

 

Các kinh tế gia cho biết chi phí vật liệu cao cùng với lãi suất thế chấp cao, có thể sẽ giảm trong vài tuần tới, sẽ làm cản trở khả năng chi trả nhà ở.

Robert Dietz, kinh tế gia trưởng của NAHB cho biết: “Tình trạng lãi suất thế chấp cao hơn sẽ làm giảm nhu cầu mua nhà trong suốt năm 2022 và cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine sẽ tạo thêm biến động ngắn hạn cho thị trường trái phiếu.” (Ng.Tr)

No comments: