Saturday, March 12, 2022

BIDEN LOAN BÁO MỸ SẼ RÚT LẠI QUY CHẾ "TỐI HUỆ QUỐC" THƯƠNG MẠI VỚI NGA (V.GIANG)

 

Biden loan báo Mỹ sẽ rút lại quy chế ‘tối huệ quốc’ thương mại với Nga

March 11, 2022

 

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Ba, loan báo Mỹ, cùng với khối G7 và Liên Âu (EU) sẽ rút lại quy chế tối huệ quốc (most favored nation), gọi tắt là MFN, đang dành cho Nga, theo bản tin CNN.

Quy chế này ở Mỹ gọi là quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (permanent normal trade relations), còn gọi là PNTR.

Tổng Thống Joe Biden. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Tổng Thống Biden nói rằng biện pháp này sẽ khiến Tổng Thống Nga Vladimir Putin phải trả giá cao hơn về quyết định xâm lăng Ukraine.

Theo ông Biden thì “Mỗi quốc gia sẽ có biện pháp của mình để rút lại quy chế MFN đối với Nga…. Hai quốc gia khi có thỏa thuận MFN sẽ dành cho nhau các điều kiện thuận lợi nhất trong lãnh vực thương mại, như mức thuế quan thấp, ít rào cản vào thị trường và nhập cảng ở mức cao nhất có thể.”

Tổng Thống Biden giải thích rằng: “Ở Mỹ, chúng ta gọi quy chế này là PNTR, nhưng cũng có cùng ý nghĩa. Việc rút lại quy chế PNTR đối với Nga sẽ khiến Moscow gặp nhiều khó khăn hơn và sẽ là đòn nặng đánh vào nền kinh tế Nga vốn đang bị tổn thương trầm trọng do các biện pháp trừng phạt của chúng ta.”

Quyết định này của Tổng Thống Biden cũng cần có sự chấp thuận của Quốc Hội Mỹ.

Đây chỉ là một trong các biện pháp mới của chính phủ Biden, dự trù đưa ra nhắm vào chế độ Putin. Phía Mỹ cũng sẽ cấm nhập cảng rượu và hải sản, như vodka và caviar từ Nga, theo lời một giới chức Tòa Bạch Ốc nói với CNN.

Mỗi quốc gia đồng ý có biện pháp thu hồi MFN/PNTR với Nga sẽ có tiến trình thực hiện điều này tùy theo luật lệ riêng. Quốc Hội Mỹ dự trù sẽ đưa ra các dự luật liên hệ tiếp theo sau loan báo của Tổng Thống Joe Biden.

Thượng Nghị Sĩ Ron Wyden (Dân Chủ-Oregon), hiện là chủ tịch Ủy Ban Tài Chánh Thượng Viện, nói với CNN rằng ông đang thảo luận với các chuyên gia về thuế của Quốc Hội cũng như với chính phủ Biden về vấn đề này. (V.Giang)

No comments: