Monday, March 7, 2022

LỐC XOÁY CỰC MẠNH Ở IOWA, 7 NGƯỜI CHẾT, GỒM 2 TRẺ EM (V. GIANG)

 

Lốc xoáy cực mạnh ở Iowa, 7 người chết, gồm 2 trẻ em

March 6, 2022

 

CHARITON, Iowa (NV) — Bảy người, trong đó có hai trẻ em, bị thiệt mạng khi một cơn lốc xoáy cực mạnh quét qua vùng Trung Iowa hôm Thứ Bảy, 5 Tháng Ba, theo ABC News.

Một người thiệt mạng gần Chariton, Iowa, còn sáu người khác thiệt mạng tại Madison County. Ngoài ra địa hạt này còn ghi nhận ít nhất bốn người lớn bị thương. Trong đó một người nguy hiểm tính mạng, ba người khác bị thương trầm trọng.

 

Nhà cửa thiệt hại trong một vụ lốc xoáy quét qua Iowa. (Hình minh họa: Eric Francis/Getty Images)

Giới hữu trách cho biết hai trẻ em bị thiệt mạng đều dưới năm tuổi.

Theo Cơ Quan Khí Tượng Quốc Gia (NWS), cơn lốc xoáy quét qua khu vực Winterset, Iowa, phía Tây Nam Des Moines vào lúc 4 giờ 30 phút chiều với cường độ ít nhất EF-3, với sức gió từ 136 dặm/giờ tới 165 dặm/giờ (218 km/giờ tới 266 km/giờ).

Cơ quan này sẽ khảo sát thêm vào Chủ Nhật, 6 Tháng Ba, để điều tra kỹ thiệt hại và đánh giá chuẩn xác hơn cấp độ của lốc xoáy.

Theo thang điểm lốc xoáy Fujita, mức độ EF-0 là thấp nhất với sức gió từ 65 tới 85 dặm/giờ (105 tới 137 km/giờ) và cao nhất là EF-5, hơn 200 dặm/giờ (hơn 320 km/giờ).

Hàng loạt hình ảnh và video từ một số thành phố trên khắp vùng Trung Iowa cho thấy nhiều ngôi nhà bị hư hại trầm trọng.

Ông Diogenes Ayala, giám đốc Cơ Quan Quản Trị Tình Trạng Khẩn Cấp Madison County, trong một cuộc họp báo cho biết nạn nhân được tìm thấy ở nhiều địa điểm. Tuy nhiên ông tin rằng nhà chức trách đã tìm thấy tất cả nạn nhân. Ngoài ra ở khu vực phía Bắc Winterset có khoảng 25 đến 30 ngôi nhà bị phá hủy.

Giới chức cho biết Hồng Thập Tự thành lập một trung tâm hỗ trợ khẩn cấp tại nhà thờ New Bridge Church ở Winterset. Còn bà Kim Reynolds, thống đốc Iowa, bày tỏ sự thương cảm với các nạn nhân và đưa ra tuyên bố tình trạng thảm họa ở Madison County. (V.Giang)

No comments: